Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ sẽ giáng đòn trừng phạt mạnh nhất trong lịch sử đối với Iran

Tiến Đạt| 22/05/2018 06:57

(HNMO) - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 21-5 cảnh báo rằng, Iran sẽ nhận lấy “đòn trừng phạt mạnh nhất trong lịch sử” và cảnh cáo các công ty của Châu Âu trong việc tiếp tục làm ăn với Tehran.


Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu tại Tổ chức Heritage Foundation ngày 21-5.


Trong bài diễn văn đầu tiên về chính sách ngoại giao kể từ khi rời vị trí lãnh đạo Cục tình báo Liên bang Mỹ (CIA) để làm Ngoại trưởng Mỹ, ông Pompeo đã vạch ra một loạt yêu sách mạnh mẽ nhằm chống lại Iran, quốc gia mà ông mô tả là “nhà tài trợ khủng bố hàng đầu thế giới”.

“Chúng ta sẽ gây sức ép tài chính chưa từng thấy lên Iran. Các nhà lãnh đạo của Tehran sẽ không còn nghi ngờ gì nữa về thái độ nghiêm túc của chúng ta…”, ông Pompeo phát biểu tại Tổ chức Heritage Foundation ngày 21-5 (giờ địa phương).

Ông nhấn mạnh, Mỹ chỉ nới lỏng các biện pháp trừng phạt khi Iran kết thúc chương trình tên lửa đạn đạo và sự can thiệp vào các cuộc xung đột từ Yemen đến Syria. “Iran sẽ buộc phải lựa chọn: Hoặc là chiến đấu để giúp nền kinh tế duy trì cuộc sống người dân tại quê nhà, hoặc tiếp tục lãng phí nguồn tài chính quý báu của mình trong các trận chiến ở nước ngoài. Iran không thể có đủ nguồn lực để duy trì cả hai lựa chọn”.

Ngoại trưởng Pompeo cho biết thêm, Mỹ không có kế hoạch đàm phán lại thỏa thuận hạt nhân Iran, nhưng Washington sẵn sàng đối thoại với các đồng minh và cả Iran.

Đáp trả lại lời đe dọa trên, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết, phần còn lại của thế giới không còn chấp nhận việc Mỹ thay mặt họ quyết định tất cả. Nhiều trang tin của Iran dẫn lời ông Rouhani phát biểu: “Mỹ là ai mà quyết định cho cả Iran và thế giới? Thế giới ngày hôm nay không còn chấp nhận việc Mỹ quyết định cho tất cả. Các quốc gia đều có sự độc lập riêng”.

Trước đó, ngày 8-5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran ký với nhóm P5+1 năm 2015 (gồm các nước Anh, Mỹ, Pháp, Nga, Đức và Trung Quốc). Thỏa thuận được xây dựng nhằm ngăn chặn Iran phát triển vũ khí hạt nhân, thay vào đó, cộng đồng quốc tế sẽ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Tehran.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ sẽ giáng đòn trừng phạt mạnh nhất trong lịch sử đối với Iran

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.