Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tái đắc cử: Khẳng định niềm tin

Phương Quỳnh| 23/05/2018 06:11

(HNM) - Bất chấp nhiều sức ép từ phe đối lập trong nước và nước ngoài, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro vừa giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 20-5, tiếp tục lãnh đạo đất nước thêm 6 năm nữa.


Tuy nhiên, niềm tin này cũng đặt ra thách thức rất lớn đối với ông N.Maduro. Đó là những thách thức đóng vai trò quyết định đối với sự thành bại của chính phủ cách mạng Bolivar trên con đường xây dựng một đất nước ổn định về chính trị, mạnh mẽ về kinh tế mà người dân Venezuela đang kỳ vọng.

Tổng thống N.Maduro giành thắng lợi trong cuộc bầu cử lịch sử.


Chiến thắng của ông N.Maduro được dự báo sẽ kích hoạt một loạt biện pháp trừng phạt của phương Tây nhằm vào Venezuela trong bối cảnh nước này đang phải đối mặt với khủng hoảng kinh tế trầm trọng. Cụ thể, ngày 21-5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra sắc lệnh trừng phạt, cấm Venezuela bán bất kỳ khoản nợ nào của chính phủ hay của các công ty thuộc sở hữu nhà nước Venezuela cho công dân Mỹ. Ngoài ra, Washington đe dọa áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào ngành dầu mỏ của Venezuela. Đây sẽ là một "đòn" nữa nhằm vào nền kinh tế vốn đang lao đao của đất nước này.

Những năm qua, ảnh hưởng của cuộc bao vây cấm vận từ bên ngoài và hoạt động chống phá từ bên trong khiến nền kinh tế Venezuela bị suy thoái nặng nề, lạm phát phi mã, lương thực và thuốc men khan hiếm. Chính phủ Venezuela từng cam kết đa dạng hóa nền kinh tế để tránh tình trạng bị phụ thuộc quá nhiều vào xuất khẩu dầu mỏ, song đến nay, vẫn chưa thể thực hiện. Ngoài ra, Tổng thống N.Maduro cũng phải đấu tranh quyết liệt hơn để chống nạn tham nhũng cũng như giải quyết triệt để tình trạng tội phạm đang gây bất an trong xã hội.

Làm thế nào để kêu gọi hòa hợp dân tộc, giảm bớt tình trạng chia rẽ nội bộ cũng là bài toán nan giải đối với Tổng thống N.Maduro. Ngay khi Quốc hội lập hiến Venezuela được thành lập hồi giữa năm 2017, phe đối lập cánh hữu đã phản ứng quyết liệt, thường xuyên tổ chức các cuộc biểu tình gây bất ổn xã hội. Cùng với đó, một cuộc chiến kinh tế cũng được ráo riết phát động thông qua các hoạt động như: Phá hoại nhà máy và hệ thống phân phối điện; đầu cơ, tích trữ quy mô lớn các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu; tuồn trái phép đồng nội tệ của nước này với số lượng lớn ra nước ngoài gây ra tình trạng khan hiếm ảo làm hỗn loạn thị trường...

Sự ủng hộ đối với đảng Xã hội Chủ nghĩa thống nhất (PSUV) cầm quyền cho thấy, những nỗ lực của chính phủ nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng trong nước thời gian qua đã được các cử tri ghi nhận. Trong bối cảnh bất lợi cả trong và ngoài nước như vậy, Chính phủ Venezuela vẫn quyết tâm thực hiện các chương trình xã hội, cải thiện đời sống của nhân dân, đặc biệt là tầng lớp người nghèo. Trong chiến dịch tranh cử, Tổng thống N.Maduro cũng cam kết tiếp tục thúc đẩy các mục tiêu của “Kế hoạch tổ quốc”, chương trình hành động của chính phủ, để đáp ứng một cách tốt nhất mọi nhu cầu của người dân, thúc đẩy các chương trình xã hội vì người nghèo mà chính phủ đang triển khai, đặc biệt là các chương trình giáo dục, y tế, xây dựng nhà cho người nghèo...

Theo giới quan sát, những cam kết này là cơ sở để người dân tin tưởng vào hướng đi đúng đắn vì lợi ích của dân tộc và vì tương lai của Venezuela. Nói cách khác, chiến thắng của Tổng thống N.Maduro sẽ tạo điều kiện để ông và đảng PSUV cầm quyền tiếp nối tiến trình cách mạng Bolivar mà nhiệm vụ quan trọng trước mắt là đưa đất nước thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị trầm trọng hiện nay. Đây cũng được xem là “cuộc chiến lớn” vì tương lai của đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tái đắc cử: Khẳng định niềm tin

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.