Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga và Pháp nhất trí nỗ lực duy trì thỏa thuận hạt nhân Iran

Bình Minh| 25/05/2018 09:59

(HNMO) - Ngày 24-5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thảo luận với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về những nỗ lực trong việc duy trì thỏa thuận hạt nhân Iran trong khuôn khổ chuyến thăm của ông Macron tới Nga.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hội đàm cùng Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chuyến thăm Nga ngày 24-5.


Phát biểu trong cuộc họp báo chung giữa hai nhà lãnh đạo, Tổng thống Pháp khẳng định mong muốn tiếp tục duy trì thỏa thuận này sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận đã ký, đồng thời để ngỏ khả năng đàm phán để thiết lập một thỏa thuận rộng hơn với Iran.

Ông Emmanuel Macron cho biết, hiện nay các doanh nghiệp Pháp vẫn tiếp tục kinh doanh tại Iran mặc dù Mỹ đe dọa sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt.

Về phần mình, Tổng thống Nga đánh giá cao những nỗ lực của Châu Âu trong việc tiếp tục duy trì thỏa thuận và cảnh báo, nếu thỏa thuận này đổ vỡ sẽ dẫn tới hậu quả đáng tiếc.

Tổng thống Nga nhấn mạnh: “Tất nhiên chúng ta có thể thảo luận về chương trình tên lửa đạn đạo của Iran, chính sách của Iran ở Trung Đông và các hoạt động hạt nhân của nước này sau năm 2025. Nhưng chúng ta không thể để việc duy trì thỏa thuận hạt nhân Iran bị phụ thuộc vào các vấn đề nói trên bởi thỏa thuận này đã tồn tại mà không cần bất kỳ điều kiện bổ sung nào”.

Trong báo cáo mới đây, cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) khẳng định, Iran đã tuân thủ mọi điều khoản trong thỏa thuận hạt nhân với các cường quốc.

Mặc dù Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân giữa Nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Đức, Nga, Trung Quốc và Mỹ) với Iran nhưng đến nay, các nước còn lại vẫn đang tiếp tục những nỗ lực nhằm duy trì thỏa thuận này.

Đây là thỏa thuận được chính thức ký kết vào năm 2015, sau 12 năm đàm phán đầy cam go và phức tạp. Theo thỏa thuận, Iran sẽ cắt giảm chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi. Đổi lại, 6 cường quốc thế giới sẽ nới lỏng các biện pháp trừng phạt đối với quốc gia Trung Đông này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nga và Pháp nhất trí nỗ lực duy trì thỏa thuận hạt nhân Iran

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.