Theo dõi Báo Hànộimới trên

Taliban bí mật đàm phán ngừng bắn với Afghanistan

Thương Nguyệt| 31/05/2018 18:09

(HNMO) - Nhóm khủng bố Taliban bí mật tổ chức đàm phán với chính phủ Afghanistan về khả năng ngừng bắn, BBC đưa tin hôm nay (31-5).

Tướng John Nicholson, Tư lệnh các lực lượng Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho biết, các cuộc đối thoại giữa hai bên có sự tham gia của các chính phủ nước ngoài và nhiều tổ chức quốc tế.

Theo BBC, tướng Nicholson không tiết lộ danh tính những nhân vật tham gia đàm phán, ngoại trừ thông tin xác nhận một số thủ lĩnh cấp cao của Taliban sẽ ngồi vào bàn đàm phán.

Tướng John Nicholson. Ảnh: Reuters


"Nhiều hoạt động ngoại giao và đối thoại đang diễn ra ở nhiều cấp”, tướng Nicholson thông tin tới báo giới tại Lầu Năm Góc ngày 30-5, đồng thời cho biết, hai bên gặp gỡ trong bí mật, là phương pháp thúc đẩy đàm phán. Tướng Nicholson cũng tiết lộ, thành công của nỗ lực đàm phán phụ thuộc vào “bí mật của tiến trình”, theo Straitstimes.

Trước đó, trong tháng 2 vừa qua, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã đề nghị dàn xếp thương lượng với Taliban, tuyên bố nhóm này có thể được công nhận là một đảng chính trị nếu đồng ý với thỏa thuận ngừng bắn và công nhận hiến pháp năm 2004 của Afghanistan.


Tuy nhiên, phía Taliban đã không hồi đáp lại lời đề nghị của ông Ashraf Ghani, cũng là động thái làm gia tăng các cuộc tấn công gây thương vong lớn cho cả hai bên, đặc biệt tại thủ đô Kabul, khiến thành phố này trở thành một trong những khu vực nguy hiểm nhất đối với dân thường.

Các tay súng phiến quân Taliban tại Afghanistan. Ảnh: Internet


Cũng trong ngày 30-5, tướng Nicholson xác nhận, quân đội Mỹ cuối tuần trước đã tiêu diệt hơn 50 thủ lĩnh Taliban trong một cuộc không kích nhằm vào căn cứ của nhóm này ở khu vực Musa Qala (tỉnh Helmand).

Theo BBC, Taliban hiện đang giành quyền kiểm soát nhiều phần lãnh thổ của Afghanistan. Các báo cáo cho thấy, khoảng 15 triệu người, tương đương nửa dân số quốc gia này, đang sống trong những khu vực bị Taliban chiếm đóng hoặc có sự hiện diện của nhóm này với những cuộc tấn công diễn ra thường xuyên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Taliban bí mật đàm phán ngừng bắn với Afghanistan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.