Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tân Thủ tướng Tây Ban Nha tuyên thệ nhậm chức

Quỳnh Chi| 03/06/2018 07:11

(HNM) - Ngày 2-6, lãnh đạo đảng Xã hội - đảng đối lập chính ở Tây Ban Nha Pedro Sanchez đã tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng mới trước vua Felipe VI tại Cung điện Zarzuela gần thủ đô Madrid.


Theo quy định của Tây Ban Nha, ông P.Sanchez sẽ chỉ được trao toàn quyền Thủ tướng sau khi danh sách nội các của ông được công bố trong công báo chính thức của chính phủ. Dự kiến, người đứng đầu Chính phủ Tây Ban Nha sẽ tiến hành lựa chọn nội các trong tuần tới.

Theo giới quan sát, ông sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong vai trò Thủ tướng do đảng Xã hội của ông chỉ nắm giữ 84 ghế trong tổng số 350 ghế tại Quốc hội.

Trước đó, ngày 1-6, Quốc hội Tây Ban Nha đã quyết định phế truất Thủ tướng M.Rajoy trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm. Ông M.Rajoy đã trở thành vị thủ tướng đầu tiên ở Tây Ban Nha thất bại trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm kể từ khi nước này chuyển sang nền dân chủ vào năm 1977.

Cuộc bỏ phiếu do đảng Xã hội kiến nghị sau khi đảng Nhân dân (PP) cầm quyền bị tòa án kết tội hưởng lợi từ những quỹ bất hợp pháp trong một đường dây hối lộ liên quan đến các cựu quan chức của đảng PP trong giai đoạn 1999-2005.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tân Thủ tướng Tây Ban Nha tuyên thệ nhậm chức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.