Theo dõi Báo Hànộimới trên

NATO bắt đầu tập trận rầm rộ tại Ba Lan và khu vực Baltics

Tiến Đạt| 04/06/2018 14:48

(HNMO) - Cuộc tập trận quân sự quy mô lớn do Mỹ dẫn đầu với sự tham gia của 18.000 binh sĩ từ 19 quốc gia thuộc khối Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) bắt đầu diễn ra tại khu vực Ba Lan và Baltics ngày 3-6.


Theo CNN, cuộc tập trận có tên “Saber Strike 18” diễn ra tại Ba Lan, Latvia, Lithuania và Estonia sẽ kéo dài đến ngày 15-6. Theo phía Lục quân Mỹ đặc trách Châu Âu, sự kiện quân sự đa quốc gia bước sang năm thứ 8 “là nền tảng để các nước xác định khả năng tập thể nhằm phản ứng nhanh và củng cố các đồng minh trong thời kỳ khủng hoảng. Đây còn là “một minh chứng rõ ràng về sự cam kết và tính đoàn kết giữa các đồng minh”.

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và NATO đang nóng lên khi Nga phản đối các hành động quân sự của NATO dọc biên giới nước này và cho rằng những động thái này có thể làm tăng thêm “sự nghi ngờ lẫn nhau” trong khu vực.

Khi được hỏi về việc Ba Lan đề xuất chi 2 tỷ USD để xây dựng căn cứ đồn trú lâu dài cho lính Mỹ, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết: “Việc cơ sở hạ tầng của NATO tiếp cận trực tiếp tới biên giới của chúng tôi chắc chắn không có ích cho an ninh và sự ổn định của Châu Âu”.

Mối quan hệ giữa NATO và Moscow có dấu hiệu căng thẳng những năm gần đây kể từ khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014 và cuộc chiến giữa lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn với lực lượng chính phủ ở Đông Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
NATO bắt đầu tập trận rầm rộ tại Ba Lan và khu vực Baltics

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.