Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ bắt giữ cựu nhân viên tình báo định bán tin quốc phòng cho Trung Quốc

Phương Linh| 05/06/2018 11:06

(HNMO) - Bộ Tư pháp Mỹ ngày 5-6 cho biết, một cựu sĩ quan của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ đã bị bắt vì cáo buộc có ý định bán tài liệu mật về quốc phòng Mỹ cho Trung Quốc.


Theo Reuters, ngày 2-6, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã bắt giữ ông Ron Rockwell Hansen (58 tuổi) khi ông này đang trên đường tới sân bay quốc tế Seattle - Tacoma để chuẩn bị bay tới Trung Quốc.

Cơ quan điều tra cho biết, ông Hansen bị cáo buộc cố chuyển thông tin quốc phòng của Mỹ cho Trung Quốc và nhận về hàng trăm ngàn đô la.

Hansen là nhân vật mới nhất trong số các nhân viên tình báo Mỹ bị truy quét trong cuộc điều tra tội phạm liên quan đến việc tiết lộ thông tin mật cho nước ngoài. Hồi đầu năm nay, cựu quan chức CIA Jerry Chun Shing Lee cũng đã bị truy tố với tội danh thu thập thông tin quốc phòng và chuyển cho Trung Quốc. Trước đó, cựu nhân viên tình báo Mỹ Kevin Mallory cũng đã bị xét xử tại Virginia với tội danh tương tự.

Trong vụ án mới, các công tố viên cho biết ông Hansen có khả năng nói lưu loát tiếng Trung và tiếng Nga. Ông từng phục vụ phục vụ trong quân đội Mỹ với kiến thức nền tảng về tình báo tín hiệu và tình báo con người. Sau đó, ông được phía cơ quan tình báo quốc phòng (DIA) tuyển dụng vào vị trí nhân viên tình báo công dân năm 2006.

Chính phủ Mỹ cho biết, từ năm 2013 và 2017, ông này đã di chuyển giữa Mỹ và Trung Quốc nhiều lần để tham gia các hội nghị và cung cấp các thông tin mà ông biết được cho cơ quan tình báo Trung Quốc. Ông được “trả công” bằng tiền, chuyển khoản ngân hàng và thẻ tính dụng. Ông cũng bị cáo buộc thêm 14 tội danh khác bao gồm buôn lậu hàng công nghệ bất hợp pháp, can thiệp các giao dịch tiền tệ…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ bắt giữ cựu nhân viên tình báo định bán tin quốc phòng cho Trung Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.