Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Nga Vladimir Putin đối thoại trực tuyến với người dân

Bình Minh| 07/06/2018 16:05

(HNMO) - Đúng 16h00 chiều 7-6 (theo giờ Việt Nam), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã giao lưu trực tuyến, trả lời câu hỏi của người dân về các vấn đề “nóng” trong nhiều lĩnh vực như kinh tế, chính trị, đối ngoại, du lịch, thể thao...


Các cuộc đối thoại trực tuyến giữa Tổng thống Nga và người dân được tổ chức thường niên từ năm 2001 và được tường thuật trực tiếp trên truyền hình.

Đây là lần thứ 16 Tổng thống Putin giao lưu trực tuyến với người dân Nga. Trước đó, 11 lần ông đối thoại trực tuyến với người dân trên cương vị Tổng thống và 4 lần với tư cách Thủ tướng Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc đối thoại trực tuyến với người dân.


Nước Nga đã tiến vào quỹ đạo tăng trưởng kinh tế bền vững


Trả lời các câu hỏi của người dân Nga về tình hình kinh tế, Tổng thống Vladimir Putin khẳng định, nước Nga đã tiến vào quỹ đạo tăng trưởng kinh tế bền vững, cán cân thương mại cân bằng và nền kinh tế Nga sẽ tiếp tục tăng trưởng trong dài hạn.

“Công nghiệp đang tăng trưởng, nông nghiệp cũng tăng trưởng ổn định. Chúng ta ghi nhận tỷ lệ lạm phát thấp nhất trong lịch sử, tạo điều kiện tiên quyết để nền kinh tế tiếp tục đà tăng trưởng trong tương lai. Trong năm ngoái, nguồn đầu tư gia tăng 4,4%. Đây là chỉ báo rất tích cực, bảo đảm cho sự phát triển của nền kinh tế trong thời gian tới”, ông Putin nhấn mạnh.

Ông Putin cũng khẳng định, Chính phủ Nga đang nỗ lực để giảm số lượng người dân sống dưới mức nghèo khổ. “Chúng ta cần điều chỉnh hệ thống thuế và phân bổ các nguồn lực tới đúng người, đúng chỗ”, ông nói.

Bình ổn giá xăng dầu

Một trong những chủ đề “nóng” nhất được đề cập trong cuộc đối thoại trực tuyến giữa Tổng thống Nga và người dân là vấn đề giá xăng dầu. Theo Tổng thống Vladimir Putin, tình trạng tăng giá xăng tại Nga trong thời gian gần đây là điều “không thể chấp nhận được”, là hệ quả của các quy định lỏng lẻo trong lĩnh vực năng lượng.

Ông cho biết, trong năm nay, Chính phủ và cơ quan chống độc quyền Liên bang sẽ bổ sung các biện pháp nhằm ổn định thị trường năng lượng.

Sau khi giải đáp câu hỏi của người dân về giá xăng dầu, Tổng thống tiếp tục yêu cầu Bộ trưởng Bộ Năng lượng đề ra các giải pháp. Bộ trưởng cho biết, trong tháng 5, giá xăng dầu đã tăng 5,6%. Tuy nhiên, nhờ các biện pháp khẩn cấp của Bộ, đà tăng giá đã được chặn đứng.

Các biện pháp cấm vận nước Nga là sai lầm

Giải đáp băn khoăn của người dân về các chính sách cấm vận hiện một số nước đang áp đặt đối với nước Nga, Tổng thống Putin cho rằng, các chính sách nhằm kiềm chế nước Nga là “không cần thiết”, “sai lầm” và “gây thiệt hại cho tất cả các bên”.

Các biện pháp cấm vận nhằm vào các doanh nghiệp Nga đang kinh doanh tại nước ngoài đã gây tổn hại đến niềm tin vào chính sách kinh tế của các quốc gia này.

Người dân đặt câu hỏi với Tổng thống qua truyền hình trực tiếp.


Về các cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, Tổng thống Nga một lần nữa khẳng định, các cáo buộc này là hoàn toàn vô căn cứ.

Khi được hỏi về khả năng xảy ra “Chiến tranh Thế giới thứ 3”, Tổng thống Putin nói: “Nếu điều này xảy ra thì đó là dấu chấm hết cho nền văn minh nhân loại. Tất cả các hành động gây nguy hiểm tới các mối quan hệ quốc tế cần phải được kiềm chế và ngăn chặn”.

Theo ông Putin, các quốc gia cần phải cùng ngồi vào bàn đàm phán, tham gia những cuộc đối thoại mang tính xây dựng, dựa trên tình hình thực tế nhằm bảo đảo an ninh khu vực và toàn cầu.

Chưa có kế hoạch rút quân khỏi Syria

Trả lời câu hỏi của người dân về thời điểm Nga rút quân khỏi Syria, Tổng thống Putin cho biết, quân đội Nga sẽ ở lại Syria vì lợi ích lâu dài và hiện chưa lên kế hoạch rút quân khỏi nước này.

Tuy nhiên, một phần quân đội có thể rút khỏi các căn cứ của Nga tại Syria trong trường hợp cần thiết. Tổng thống Putin nhận định, sẽ tốt hơn nếu tiêu diệt khủng bố tại Syria, thay vì ứng phó với khủng bố có vũ trang tấn công nước Nga.

Cuộc đối thoại trực tuyến giữa Tổng thống Putin và người dân Nga đã diễn ra trong vòng 4 giờ 20 phút. Năm nay, ban tổ chức cho biết đã nhận được khoảng 2,5 triệu câu hỏi từ người dân trên khắp mọi miền đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Nga Vladimir Putin đối thoại trực tuyến với người dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.