Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thái Lan lo ngại tình trạng bất an trong cuộc tổng tuyển cử

Theo Vietnamplus| 09/06/2018 21:27

Chủ tịch Ủy ban Bầu cử quốc gia Thái Lan Suphachai Somcharoen ngày 9-6 khẳng định, cuộc tổng tuyển cử sắp tới sẽ được thực hiện nghiêm túc theo đúng trình tự pháp luật quy định.


Phát biểu tham dự Lễ kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Ủy ban Bầu cử quốc gia Thái Lan, ông Suphachai nêu rõ, theo Hiến pháp Thái Lan, thành viên ủy ban bầu cử phải là người trung thực và trung lập về chính trị.

Cử tri Thái Lan tại một điểm bầu cử ở Narathiwat năm 2016. (Nguồn: AFP/TTXVN)


Thừa nhận không thể đảm bảo không xảy ra các hiện tượng hỗn loạn như trong các kỳ bầu cử trước, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử quốc gia Thái Lan kêu gọi người dân hợp tác, cùng nhau bảo vệ để bầu cử được diễn ra minh bạch, nhấn mạnh bầu cử không phải nhiệm vụ của riêng ủy ban bầu cử.

Đề cập đến quan ngại của các bên khi cho rằng việc giảm bớt các khu vực bầu cử, từ 375 xuống còn 350 khu vực, sẽ khiến cho đảng chính trị ở một vài khu vực giảm tỷ lệ cử tri bỏ phiếu ủng hộ, ông Suphachai cho biết đây là quy định của Hiến pháp, nhận định điều quan trọng bây giờ là lắng nghe ý kiến của các đảng chính trị và ý kiến của người dân, những bên có quyền lợi.

Theo ông, các dự thảo luật về bầu cử đã sẵn sàng, khi được thông qua có thể chỉ chỉnh sửa một số điểm cho phù hợp với Hiến pháp.

Chính quyền quân sự tại Thái Lan đã vài lần trì hoãn cuộc tổng tuyển cử kể từ khi lên nắm quyền sau cuộc đảo chính năm 2014.

Ngày 22-5 vừa qua, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha đã tái khẳng định sẽ tổ chức tổng tuyển cử sớm nhất là vào đầu năm 2019, bác bỏ yêu cầu tổ chức bầu cử sớm hơn của phe đối lập.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Lan lo ngại tình trạng bất an trong cuộc tổng tuyển cử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.