Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hàn Quốc có thể ngừng tập trận chung với Mỹ

Thương Nguyệt| 13/06/2018 17:14

(HNMO) – Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc thông báo, khả năng nước này sẽ ngừng các cuộc tập trận chung với Mỹ, động thái được cho là cần thiết để thúc đẩy quá trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.


Dẫn tuyên bố của người phát ngôn Nhà Xanh Kim Eui-kyeom, Yonhap hôm nay (13-6) cho biết, Hàn Quốc tin rằng cần cân nhắc nhiều cách khác nhau để thúc đẩy hơn nữa các đối thoại và thảo luận nghiêm túc đang diễn ra giữa Mỹ và Triều Tiên nhằm hướng đến mục tiêu phi hạt nhân hóa và thiết lập hòa bình.

Tuyên bố kể trên được đưa ra chỉ 1 ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sẽ ngừng các cuộc tập trận chung, miễn là các đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên diễn ra tốt đẹp.

Mỹ và Hàn Quốc có thể ngừng các cuộc tập trận chung. Ảnh minh họa: Internet


Động thái của Tổng thống Donald Trump được đánh giá là hoàn toàn bất ngờ, đặc biệt với Hàn Quốc vì các cuộc tập trận chung giữa hai nước vẫn được coi là quan trọng đối với mối quan hệ đồng minh hai bên và để đối chọi với những nguy cơ tiềm ẩn từ Triều Tiên.

Tuy nhiên, ông Kim Eui-kyeom cho biết vẫn chưa rõ thông điệp của Tổng thống Mỹ, cần tìm hiểu chính xác ý nghĩa và dự tính trong phát ngôn của chủ nhân Nhà Trắng.

Theo Yonhap, Seoul và Washington từ lâu luôn khẳng định các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc chỉ nhằm mục đích tăng cường khả năng phòng thủ. Hiện Mỹ vẫn duy trì 28.500 binh sĩ tại Hàn Quốc.

Trong diễn biến liên quan, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ triệu tập một cuộc họp với Hội đồng an ninh quốc gia vào ngày 14-6 nhằm đánh giá kết quả hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên và thảo luận các biện pháp tiếp theo để thực hiện thỏa thuận đạt được tại hội nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc có thể ngừng tập trận chung với Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.