Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị yêu cầu mức án 12 năm tù

Theo Tin tức| 14/06/2018 18:51

Ngày 14-6, các công tố viên Hàn Quốc đã yêu cầu mức án 12 năm tù đối với cựu Tổng thống Park Geun-hye về tội nhận hối lộ từ Cơ quan tình báo quốc gia (NIS).


Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye (trái) được áp giải tới Tòa án quận trung tâm Seoul ngày 25-8-2017. Ảnh: The Straits Time/TTXVN


Hiện bà Park, 66 tuổi, đang thụ án 24 năm tù trong một vụ án tham nhũng khác vốn đã khiến bà bị phế truất khỏi chức tổng thống hồi đầu năm 2017.

Hồi tháng 1 vừa qua, các công tố viên đã bổ sung cáo buộc bà Park với tội danh nhận 3,65 tỉ won từ NIS trong thời gian bà giữ chức tổng thống và sử dụng số tiền này vào mục đích cá nhân.

Bà Park vắng mặt trong phiên xử ngày 14-6. Hiện bà tẩy chay mọi phiên tòa, khẳng định vụ án là sự trả thù chính trị.

Hai cựu trợ lý cấp cao của bà Park và các cựu lãnh đạo tình báo đã bị bắt giữ vì có liên quan và đang bị xử trong các phiên tòa riêng. Một số đã được tại ngoại sau khi đóng tiền bảo lãnh hoặc thời hạn giam giữ trước xét xử đã hết.

Bà Park bị truy tố vào tháng 4-2017 với 18 tội danh, trong đó có nhận hối lộ, lạm quyền và làm lộ bí mật nhà nước. Bà cũng bị cáo buộc đồng lõa với người bạn thân lâu năm Choi Soon-sil phạm tội tống tiền lên tới 59,2 tỉ won (55,2 triệu USD) từ các tập đoàn lớn của Hàn Quốc như Samsung, Lotte và SK để đổi lại các ưu đãi kinh doanh.

Bà cũng bị nghi đã để cho người bạn thân của mình can thiệp các công việc nhà nước dù bà Choi không chính thức nắm giữ cương vị nào trong chính phủ. Tuy nhiên, bà Park luôn khẳng định mình vô tội.

Ngày 6-4 vừa qua, Tòa án quận trung tâm Seoul đã tuyên án 24 năm tù và phạt 18 tỉ won (tương đương 16,6 triệu USD) đối với cựu Tổng thống Park.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị yêu cầu mức án 12 năm tù

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.