Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tây Ban Nha tiếp nhận 629 người di cư bị Italia từ chối

Thương Nguyệt| 17/06/2018 10:52

(HNMO) – Ngày 17-6, Tây Ban Nha tiếp nhận toàn bộ 629 người di cư được giải cứu tại vùng biển Địa Trung Hải hơn 1 tuần trước đó.



Ngày 9-6, tàu Aquarius của tổ chức phi chính phủ SOS Mediterranee giải cứu thành công 629 người di cư trái phép gần Libya. Những nạn nhân được giải cứu gồm 123 người vị thành niên không có người thân đi cùng, 11 trẻ em dưới 13 tuổi và 7 phụ nữ mang thai, theo BBC.

Tuy nhiên, tàu Aquarius sau đó không được phép cập cảng Italia và Malta. Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Italia - Matteo Salvini tuyên bố “thật không công bằng khi các nước tuyến đầu Châu Âu phải giải quyết gánh nặng người di cư”, “Italia sẽ không tiếp tay cho hoạt động nhập cư trái phép”. 

Người di cư nằm la liệt trên tàu Aquarius sau khi được giải cứu. Ảnh: EPA


Trước tình trạng tàu Aquarius không thể cập bến Italia hoặc Malta, Tây Ban Nha hôm nay (17-6) xác nhận đón toàn bộ số người nhập cư kể trên tại thành phố Valencia, miễn phí chăm sóc sức khỏe và điều tra cụ thể từng trường hợp. Các nhân viên y tế, phiên dịch, cảnh sát và 1.000 tình nguyện viên Chữ thập đỏ sẽ tham gia giúp đỡ việc tiếp nhận.

“Đây là nhiệm vụ của chúng tôi nhằm tránh một thảm họa nhân đạo, cung cấp điểm đến an toàn cho những người di cư và cũng để tuân thủ nghĩa vụ nhân quyền”, Thủ tướng Minister Pedro Sánchez cho biết.

Trước đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cáo buộc Italia “vô trách nhiệm” vì không cho phép tàu Aquarius cập cảng. Pháp sẽ phối hợp với Tây Ban Nha để giúp đỡ những người di cư trên tàu này. Phó Thủ tướng Tây Ban Nha Carmen Calvo cũng xác nhận, bất kỳ ai trong số những người di cư kể trên muốn sang Pháp sẽ được tạo điều kiện nếu có đơn xin tị nạn hợp pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tây Ban Nha tiếp nhận 629 người di cư bị Italia từ chối

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.