Theo dõi Báo Hànộimới trên

Campuchia phát hiện đường dây mang thai hộ bất hợp pháp

Theo Vietnamplus| 23/06/2018 20:51

Ngày 23-6, giới chức Campuchia cho biết đã phát hiện 33 phụ nữ tình nghi nhận tiền để mang thai hộ cho các cặp đôi Trung Quốc.

Đây là kết quả cuộc bố ráp một cơ sở kinh doanh bất hợp pháp tại thủ đô Phnom Penh của các lực lượng thực thi pháp luật sở tại.

Đội trưởng Đội Phòng chống buôn lậu cảnh sát Phnom Penh Keo Thea cho biết năm người trong đó có một người Trung Quốc đã bị bắt giữ. Trong số các phụ nữ kể trên có một số người đã sinh con, trong khi một số người khác vẫn đang mang thai.

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: Getty Images)


Cũng theo viên cảnh sát này, mỗi phụ nữ đã nhận số tiền tối đa là 10.000 USD cho một ca mang thai hộ. Những phụ nữ Campuchia này sẽ được đưa tới một trung tâm chăm sóc xã hội trong thời gian giới chức điều tra vụ việc, trong khi đó, năm nghi phạm sẽ ra hầu tòa trong ngày 24-6.

Hai năm trở lại đây, với việc Trung Quốc nới lỏng chính sách mỗi gia đình chỉ sinh một con, nhu cầu dịch vụ chăm sóc sinh sản tại quốc gia này tăng cao khi ước tính khoảng 90 triệu phụ nữ được phép sinh thêm một con.

Do mang thai hộ bị coi là bất hợp pháp tại Trung Quốc nên nhiều gia đình có khả năng tài chính đã tìm ra nước ngoài để có con theo phương pháp này.

Các quốc gia Đông Nam Á từ lâu đã là địa điểm quen thuộc để các cặp vợ chồng Trung Quốc tìm tới và thuê người mang thai hộ do chi phí y tế tại các quốc gia này khá rẻ, lại có nhiều phụ nữ trẻ nghèo khó cần có thêm nguồn thu nhập, trong khi các quy định luật pháp cũng không quá ngặt nghèo.

Tuy nhiên, hiện giới chức các quốc gia trong khu vực cũng đã bắt đầu đẩy mạnh các chiến dịch nhằm ngăn chặn loại hình kinh doanh này sau khi xảy ra hàng loạt vụ bê bối và nhiều chỉ trích rằng hoạt động này đang biến những phụ nữ nghèo thành nạn nhân của các tổ chức tội phạm và buôn người.

Tại Campuchia, mang thai hộ bị cấm từ năm 2016 sau khi quốc gia láng giềng Thái Lan ban hành lệnh cấm vào một năm trước đó khiến các cặp đôi muốn có con bằng phương pháp mang thai hộ đổ dồn về Campuchia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Campuchia phát hiện đường dây mang thai hộ bất hợp pháp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.