Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đòn bẩy cho hợp tác Hàn Quốc – Nga

Minh Hiếu| 24/06/2018 07:58

(HNM) - Nhiều hành động bày tỏ thiện chí, cam kết nhằm tăng cường mối quan hệ hữu nghị, tin tưởng lẫn nhau giữa Seoul và Moscow đã được thực hiện trong chuyến thăm của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tới Nga...

Chuyến thăm Nga của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in mở ra triển vọng hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực.


Chính sách phương Bắc mới được Chính phủ Hàn Quốc thông qua hướng tới mở rộng hợp tác với Trung Quốc, Nhật Bản, Nga và Mông Cổ, nhằm mục tiêu bảo đảm hòa bình và thịnh vượng chung ở khu vực và lục địa Á - Âu có nhiều điểm tương đồng với chính sách của Tổng thống Nga Vladimir Putin về phát triển vùng Viễn Đông và Siberia. Đây là thông điệp mà ông chủ Nhà Xanh nhiều lần nhấn mạnh trong cuộc gặp với các nhà lãnh đạo Nga, cũng như trong bài phát biểu lần đầu tiên trong lịch sử tại Duma quốc gia (Hạ viện Nga). Hòa bình và thịnh vượng là mục tiêu chung của hai quốc gia, cũng là cơ sở cho tầm nhìn về quan hệ giữa hai nước. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tin tưởng, những tiềm năng to lớn của lục địa Á - Âu sẽ mở rộng tình hữu nghị Hàn Quốc - Nga trong tương lai.

Ngay trước chuyến thăm của nhà lãnh đạo Hàn Quốc, Bộ trưởng Phát triển kinh tế Nga Alexey Gruzdev nhận định, đây chính là đòn bẩy quan trọng cho tăng trưởng hợp tác thương mại và kinh tế giữa hai nước. Tại cuộc hội đàm với người đồng cấp Hàn Quốc, Tổng thống Nga V.Putin khẳng định, Seoul hiện là đối tác thương mại quan trọng thứ hai của Moscow tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Trong năm qua, trao đổi thương mại song phương đã tăng 27%, đạt mức 19,2 tỷ USD. Đầu tư của Hàn Quốc vào nền kinh tế Nga hiện đạt 1,2 tỷ USD, với hơn 150 công ty lớn hoạt động tại thị trường Nga... Tổng thống Moon Jae-in cũng trở thành khách mời đặc biệt tham dự Diễn đàn Kinh tế phương Đông (EEF) diễn ra vào tháng 9 tới - một trong những diễn đàn kinh tế lớn nhất của Nga nhằm tăng cường mối quan hệ giữa các doanh nghiệp nước này với cộng đồng quốc tế.

Các chuyên gia nhận định, việc xây dựng quan hệ tốt đẹp với Hàn Quốc không chỉ mang lại lợi ích kinh tế to lớn cho Nga mà còn giúp Moscow thực hiện chiến lược cân bằng ảnh hưởng tại khu vực bởi Seoul là một đồng minh quan trọng của Mỹ ở Đông Bắc Á. Chuyến thăm xứ Bạch dương của ông chủ Nhà Xanh cũng diễn ra không lâu sau Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên. Hàn Quốc đang cần tranh thủ sự ủng hộ của Nga với tư cách là một nước lớn và là ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trong việc hiện thực hóa các cam kết đạt được giữa các bên về một nền hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên. Trước chuyến thăm, Phủ Tổng thống Hàn Quốc thừa nhận vai trò của Nga trong việc đóng góp vào tiến trình phi hạt nhân hóa Bình Nhưỡng cũng như vai trò tại khu vực trong tương lai. Phát biểu tại Duma quốc gia Nga, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã khẳng định, hợp tác với Nga là chìa khóa hướng tới hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Mong muốn tăng cường mối quan hệ song phương đã được hiện thực hóa bằng một loạt văn kiện được ký kết, trong đó nổi bật là Tuyên bố chung 32 điểm giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và người đồng cấp Nga V.Putin, bày tỏ mong muốn thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa hai bên và đặc biệt là sự quan tâm đối với tình hình bán đảo Triều Tiên. Vì vậy, sự hiện diện của Tổng thống Moon Jae-in tại Moscow không chỉ là cú hích thúc đẩy quan hệ đầy tiềm năng giữa hai nước mà còn tạo điều kiện để con đường phi hạt nhân hóa Bình Nhưỡng đi đúng hướng vì hòa bình và ổn định tại khu vực.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đòn bẩy cho hợp tác Hàn Quốc – Nga

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.