Theo dõi Báo Hànộimới trên

Philippines: Quan chức thứ 3 bị bắn trong vòng 1 tuần

Theo Hồng Hạnh/Báo Tin tức| 08/07/2018 15:31

Vụ tấn công mới nhất này đã khiến con số các thị trưởng và phó thị trưởng bị sát hại lên tới 15 người kể từ khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte triển khai chiến dịch truy quét tội phạm ma túy năm 2016.

Theo CNN Philippines, các tay súng đã sát hại một phó thị trưởng vào ngày 7-7, tức chưa đầy một tuần diễn ra hai sự vụ riêng rẽ khiến hai thị trưởng bị bắn chết.

Theo báo cáo hiện trường ban đầu, Phó thị trưởng thành phố Trece Martires ở miền nam Manila, ông Alexander Lubigan đang ngồi trên chiếc Toyota Hilux màu đen thì bất ngờ bị các đối tượng ngồi trên một chiếc ô tô Montero đen nã súng. Sự việc xảy ra vào 3h chiều ngay trước cổng bệnh viện Korean trên đường Indang.

Giám đốc cảnh sát khu vực, ông Edward Carranza cho biết động cơ và danh tính hung thủ trong vụ tấn công này vẫn đang được điều tra.

Phó Thị trưởng Alex Lubigan bị bắn chết khi ngồi trên một chiếc Toyota Hilux. Ảnh: Rappler


Tổng thống Duterte cho rằng các vụ bắn chết quan chức Philippines có liên quan đến buôn bán ma túy trái phép. Tổng thống Duterte có một bản danh sách các quan chức địa phương bị nghi ngờ có dính líu tới các phi vụ ma túy.

Người phát ngôn của Tổng thống, ông Harry Roque, cho biết: Những sự việc bạo lực đáng lo ngại có liên quan tới các chính trị gia địa phương cần phải được chấm dứt và cảnh sát phải nỗ lực hết sức để truy tìm nguồn gốc của hành động phạm tội này.

Trước đó, vào ngày 2-7, Thị trưởng Antonio Halili của thành phố Tanauan cũng đã bị một viên đạn găm trúng ngực trong một buổi lễ chào cờ ngay trước đám đông.

Mặc dù Thị trưởng Halili có nhiều công năm 2016 trong việc truy quét nghi phạm ma túy trên đường phố, song ông cũng là một trong những quan chức nằm trong sổ theo dõi của Tổng thống Duterte.

Ngay ngày 3-7, một tay súng ngồi trên xe máy đã nổ súng sát hại Thị trưởng Ferdinand Bote quản lý thị trấn General Tinio thuộc tỉnh Nueva Ecija. Cảnh sát xác nhận ông này không liên quan tới các phi vụ buôn bán ma túy.

Kể từ khi ông Duterte lên nắm quyền, cảnh sát đã tiêu diệt hơn 4.200 tội phạm buôn bán ma túy. Tuy nhiên, các tổ chức nhân quyền và những người chỉ trích chiến dịch chống ma túy Philippines đều cho rằng số người chết còn lớn hơn nhiều lần như thế và chiến dịch “hành quyết không qua xét xử” của Tổng thống Duterte là vi phạm nhân quyền.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Philippines: Quan chức thứ 3 bị bắn trong vòng 1 tuần

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.