Theo dõi Báo Hànộimới trên

Toàn bộ thành viên đội bóng Lợn rừng đã được giải cứu khỏi hang

Tiến Đạt| 10/07/2018 10:51

(HNMO) - Sau hơn 2 tuần mắc kẹt trong hang Tham Luang, tỉnh Chiang Rai (Thái Lan), đến tối nay 10-7, toàn bộ 13 thành viên của đội bóng Lợn rừng đã được giải cứu ra ngoài an toàn.

Các thợ lặn và lực lượng cứu hộ tham gia giải cứu đội bóng bị mắc kẹt trong hang Tham Luang.


Theo CNN, 8 thiếu niên đã được đưa ra khỏi hang an toàn trong hai ngày đầu của chiến dịch giải cứu, còn lại 5 người gồm cả huấn luyện viên đội bóng vẫn mắc kẹt tại địa điểm cách cửa hang khoảng 4km.

Lực lượng cứu hộ đã hành động khẩn trương để tận dụng lợi thế thời tiết thuận lợi, nhưng mưa lớn vào sớm nay đã gây khó khăn cho nỗ lực tìm kiếm.

Tối qua (9-7), cựu tỉnh trưởng Chiang Rai kiêm người đứng đầu nhiệm vụ cứu hộ Narongsak Osotthanakorn cho biết, phải mất đến 20 tiếng để chuẩn bị cho đợt giải cứu thứ ba. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo rằng thời gian xúc tiến đợt giải cứu thứ ba có thể thay đổi phụ thuộc vào thời tiết và mực nước.

Cũng giống như những đợt giải cứu trước đó, hai thợ lặn sẽ kèm một người bị mắc kẹt lặn trong hang ngập nước tối tăm. Mỗi đợt giải cứu diễn ra ít nhất là 9 tiếng đồng hồ. Phần nguy hiểm nhất trong hành trình này là nhóm người phải vượt qua đoạn hang chật hẹp bị ngập nước ở những kilomet đầu tiên.

Hiện 8 thiếu niên rời khỏi hang đang được điều trị ở khu cách ly của bệnh viện Chiang Rai. Ông Osotthanakorn cho biết, tất cả đều ở trong tình trạng sức khỏe tốt và 4 cậu bé được giải cứu hôm qua có sức khỏe tốt hơn những người được giải cứu hôm trước đó.

Người thứ 9 được giải cứu ra khỏi hang

Tình nguyện viên nấu ăn tại trung tâm chỉ huy, gần hang Tham Luang để phục vụ lực lượng cứu hộ.


CNN và The Guardian dẫn lời một quan chức Hải quân Thái Lan liên quan đến chiến dịch giải cứu những người mắc kẹt, cho biết, thành viên thứ 9 đã được đưa ra khỏi hang và đây là người đầu tiên được đưa ra ngoài trong đợt giải cứu thứ 3. Cậu bé này hiện đang được điều trị tại cơ sở y tế ngay tại hiện trường. 

Lực lượng cứu hộ đang dốc sức đưa 3 cậu bé và huấn luyện viên 25 tuổi đang bị mắc kẹt ra khỏi hang. Trước đó, 19 thợ lặn đã vào hang để giải cứu lần 3, lúc 10h sáng (giờ địa phương). Ông Narongsak Osottanakorn khẳng định sẽ đưa tất cả những người còn lại ra ngoài ngay trong ngày hôm nay. 

"Hy vọng nhiệm vụ lần này sẽ diễn ra nhanh hơn hoặc tương đương những lần trước", ông Osottanakorn chia sẻ. Hai đợt cứu hộ ngày 8 và 9-7 mất lần lượt 11 và 9 tiếng để giải cứu 4 thành viên mỗi lần.

Ở bên ngoài, hàng trăm tình nguyện viên đã hoạt động suốt ngày đêm để nấu ăn và phục vụ miễn phí cho nhân viên cứu hộ và giới truyền thông tại trung tâm chỉ huy gần hang Tham Luang.

Người thứ 10 được giải cứu ra khỏi hang

Thông tin mới nhất được tờ Straitstimes cho biết, lực lượng cứu hộ đã giải cứu thành công thêm 1 cậu bé ra khỏi hang động ngập nước. Trong khi Reuters dẫn lời nhân chứng tại hiện trường cho biết, họ nhìn thấy hai người được đưa ra khỏi hang bằng cáng (tức là người thứ 9 và 10).

Ông Osottanakorn cho biết, chiến dịch giải cứu lần 3 sẽ gấp rút hơn hai lần trước vì họ phải đưa tất cả 5 người ra khỏi hang, so với 4 người/đợt như trước đó. Ngoài ra, bác sĩ và ba lính Hải quân Thái Lan sẽ đi cùng họ. 

Người thứ 11 được giải cứu ra khỏi hang

Lực lượng cứu hộ Thái Lan tiếp tục triển khai công tác giải cứu với tiến độ nhanh khi cậu bé thứ 11 được đưa ra khỏi hang, CNN dẫn lời một nhân chứng thân cận với lực lượng giải cứu cho biết. 

Truyền hình Thái Lan cho biết, thành viên thứ 11 được cứu là Chanin Wiboonrungrueng (11 tuổi, cậu bé nhỏ tuổi nhất đội bóng). Hiện danh tính của cậu bé này vẫn chưa được lực lượng chức năng xác nhận.

Như vậy, chỉ còn 1 thiếu niên và huấn luyện viên 25 tuổi ở trong hang. 


Trong khi đó, tại trường Prasitsart, các bạn của Nuttawut Takumsong, một trong những thành viên của nhóm Lợn Rừng bị mắc kẹt trong hang động cho biết, các em mong chờ được chia sẻ đĩa gà rán - một trong những món ăn ưa thích của Takumsong - khi tất cả đoàn tụ. 

Còn Chanin Wiboonrungrueng, cậu bé trẻ nhất của đội bóng bị mắc kẹt cũng từng viết thư gửi phụ huynh cho biết, em cũng muốn được ăn gà rán sau khi được đưa ra khỏi hang.  

Toàn bộ 12 cầu thủ đội bóng Lợn rừng đã được giải cứu

Sau hơn 2 tuần mắc kẹt trong hang động phía Nam Thái Lan, đến tối nay 10-7, toàn bộ 13 thành viên của đội bóng Lợn rừng đã được giải cứu ra ngoài an toàn, một nhân chứng cho biết.

Thông tin cầu thủ thứ 12 ra khỏi hang đã được Hải quân SEALS Thái Lan xác nhận. Trong khi CNN đưa tin cả vị huấn luyện viên của đội bóng cũng đã được giải cứu.

Những cậu bé được đưa tới bệnh viện bằng trực thăng.


Trong khi đó, cậu bé thứ 10 và 11 đã được đưa tới bệnh viện bằng trực thăng, cậu bé thứ 9 đã có mặt tại bệnh viện tỉnh Chiang Rai.

Trước đó một số thông tin cho rằng, các thiếu niên bị tiêm thuốc gây mê để được đưa ra khỏi hang. Tuy nhiên, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đính chính rằng, các cậu bé được bác sĩ cho uống thuốc chống căng thẳng, “giúp bọn trẻ không bị quá lo lắng và hoảng loạn” chứ không phải thuốc gây mê như lời đồn. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Toàn bộ thành viên đội bóng Lợn rừng đã được giải cứu khỏi hang

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.