Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngoại trưởng Mỹ thăm Mexico: Tín hiệu nồng ấm

Minh Hiếu| 17/07/2018 06:21

(HNM) - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vừa có chuyến thăm đầu tiên tới Mexico.

Cuộc gặp của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái) và Tổng thống đắc cử Mexico Lopez Obrador là tín hiệu tích cực cho quan hệ hai nước.


Quan hệ giữa hai quốc gia trở nên căng thẳng kể từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức hồi tháng 1-2017. Ngay từ chiến dịch tranh cử, ông chủ Nhà Trắng đã nhiều lần thể hiện quan điểm cứng rắn đối với Mexico, nêu rõ lập trường phản đối Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) giữa nước này với Mexico và Canada, đồng thời cam kết xây dựng bức tường biên giới với quốc gia láng giềng phía Nam song chi phí lại do Mexico gánh chịu. Dù vậy, một số nhà phân tích cho rằng, có nhiều điểm tương đồng giữa Tổng thống mới đắc cử của Mexico với người đồng cấp Mỹ. Đặc biệt, cả hai nhà lãnh đạo cũng đã bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác khi đều khẳng định đang tìm kiếm một mối quan hệ hữu nghị, tôn trọng lẫn nhau, mang lại lợi ích cho cả hai phía.

Những kỳ vọng cải thiện quan hệ song phương mà giới chức Mỹ đặt vào chuyến công tác của Ngoại trưởng M.Pompeo được thể hiện ngay trong thành phần đoàn tham dự và lịch trình hội kiến hàng loạt lãnh đạo cấp cao của Mexico. Phái đoàn xứ Cờ hoa gồm nhiều quan chức hàng đầu, đáng chú ý là Cố vấn Jared Kushner, đồng thời là con rể của Tổng thống D.Trump, Bộ trưởng An ninh Nội địa Kirstjen Nielsen và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin. Người đứng đầu ngành Ngoại giao Mỹ đã có cuộc gặp với Tổng thống mới đắc cử của Mexico L.Obrador cùng các bộ trưởng tài chính, kinh tế, ngoại giao và an ninh sắp được bổ nhiệm trong chính quyền mới.

Là quan chức cấp cao đầu tiên của Mỹ tới Mexico từ sau cuộc bầu cử tại quốc gia này hồi đầu tháng 7, Ngoại trưởng M.Pompeo xác định trọng tâm của chuyến thăm là tìm hướng giải quyết những vấn đề về an ninh biên giới, tìm kiếm những quan điểm tương đồng trong các vấn đề về thương mại, đồng thời thiết lập mối quan hệ hữu nghị với chính quyền mới của Mexico và đưa ra những nỗ lực cần thiết để phát triển khu vực Bắc Mỹ. Người đứng đầu ngành Ngoại giao Mỹ khẳng định, đã có một cuộc đối thoại chân thành với Tổng thống đắc cử Mexico L.Obrador, khi hai bên đề xuất hướng tới xây dựng mối quan hệ song phương dựa trên sự phát triển và tôn trọng lẫn nhau, trong đó nổi bật là những vấn đề về thương mại, hợp tác an ninh, chính sách di cư và tái đàm phán Hiệp định NAFTA. Nhiều chủ đề nhằm đưa ra một lộ trình phát triển quan hệ song phương trong nhiệm kỳ tổng thống của ông L.Obrador cũng là nội dung được các bên quan tâm thảo luận.

Trước đó, Ngoại trưởng M.Pompeo cùng các quan chức trong đoàn đã có cuộc gặp Tổng thống Mexico sắp mãn nhiệm Enrique Pena Nieto. Hai bên cam kết tiếp tục hợp tác cho đến ngày cuối cùng trong nhiệm kỳ của Tổng thống E.Nieto, nhằm đẩy nhanh cuộc đàm phán NAFTA đạt kết quả càng sớm càng tốt. Các chuyên gia nhận định, khi chủ nghĩa bảo hộ đang có xu hướng gia tăng, đồng thời căng thẳng thương mại giữa Mỹ và các đối tác ngày càng leo thang bởi các bên liên tục đưa ra những đòn “ăn miếng trả miếng”, việc các bên duy trì đàm phán NAFTA và tăng cường hợp tác tại khu vực sẽ trở thành điểm sáng cho những nỗ lực thúc đẩy tự do hóa thương mại toàn cầu.

Ngoại trưởng M.Pompeo khẳng định, Mỹ mong muốn thiết lập một mối quan hệ hữu nghị với Mexico và chuyến thăm này cho thấy ưu tiên của Mỹ trong việc phát triển quan hệ với tổng thống kế tiếp của nước láng giềng. Thiện chí từ Washington cùng những chính sách mà chính quyền mới của Mexico đưa ra trong tương lai được kỳ vọng sẽ mang lại mối quan hệ tích cực hơn giữa hai quốc gia, đóng góp cho sự ổn định và phát triển của khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngoại trưởng Mỹ thăm Mexico: Tín hiệu nồng ấm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.