Theo dõi Báo Hànộimới trên

Anh ra điều kiện thanh toán nghĩa vụ tài chính với EU

Phương Chi| 23/07/2018 06:13

(HNM) - Ngày 22-7, tân Bộ trưởng Brexit Anh Dominic Raab cho biết, Anh sẽ chỉ thanh toán khoản tiền nghĩa vụ tài chính đối với Liên minh châu Âu (EU) sau khi rời khỏi khối nếu EU đồng ý với kế hoạch Brexit mà London công bố mới đây nhằm đạt được một thỏa thuận thương mại trong tương lai giữa hai bên

Theo ông, yếu tố này được nêu rõ trong Điều 50 Hiệp ước Lisbon về tiến trình một thành viên rút khỏi EU, trong đó quy định phải có kế hoạch chuẩn bị cho mối quan hệ mới giữa hai bên.

Tân Bộ trưởng phụ trách vấn đề Brexit Dominic Raab (trái) và trưởng đoàn đàm phán về Brexit của EU Michel Barnier (phải). Ảnh: TTXVN phát


Lâu nay, Chính phủ Anh chưa tìm được tiếng nói chung về "hóa đơn ly hôn" với EU. Hồi tháng 12-2017, Thủ tướng Anh Theresa May nhất trí thanh toán 35 đến 39 tỷ bảng Anh (46-51 tỷ USD). Tuy nhiên, các bộ trưởng Anh lại cho rằng, khoản tiền này được quyết định căn cứ vào mối quan hệ thương mại tương lai giữa Anh và EU.

Ngay sau khi nhậm chức Bộ trưởng Brexit, ông Raab đã có cuộc gặp đầu tiên với người phụ trách Brexit hàng đầu của EU, Michel Barnier để tiếp nhận thông tin phản ứng của EU về "Sách Trắng Brexit".

Tuy nhiên, ông Barnier khẳng định ưu tiên trong các cuộc đàm phán Brexit là hoàn tất thỏa thuận "ly hôn". Quan điểm khác biệt này giữa hai bên có thể khiến tiến trình Brexit vốn đã khó khăn lại ngày càng trở nên phức tạp hơn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Anh ra điều kiện thanh toán nghĩa vụ tài chính với EU

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.