Theo dõi Báo Hànộimới trên

Campuchia bầu cử Quốc hội khóa VI: Nền tảng vững chắc để phát triển

Minh Hiếu| 31/07/2018 06:06

(HNM) - Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) của Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen đã tuyên bố giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử Quốc hội khóa VI diễn ra ngày 29-7.


Đây là sự kiện nhằm lựa chọn 125 nghị sĩ Quốc hội, qua đó bầu ra Chính phủ mới lãnh đạo đất nước trong giai đoạn từ nay đến năm 2023. Dù phải chờ đến ngày 15-8, khi Ủy ban Bầu cử quốc gia Campuchia (NEC) công bố kết quả chính thức, nhưng theo một tài liệu từ CPP, đảng này đã giành được 114/125 ghế của Quốc hội khóa VI với trên 4,2 triệu phiếu ủng hộ, chiếm hơn 80% trong tổng số hơn 6,8 triệu cử tri tham gia bầu cử.

Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen thực hiện quyền bỏ phiếu vào sáng 29-7 tại tỉnh Kandal.


Cuộc bầu cử lần này được đánh giá là để lại nhiều dấu ấn to lớn trong lịch sử Campuchia, bởi số đảng tranh cử đông đảo nhất trong các kỳ bầu cử từ trước tới nay. Tổng cộng đã có 20 chính đảng tham gia với các chiến dịch vận động cử tri mạnh mẽ. Bên cạnh đó, 80.000 quan sát viên của 20 đảng tham gia tranh cử và 112 tổ chức dân sự - xã hội trong nước, cùng 539 quan sát viên quốc tế đến từ 42 quốc gia cũng tham gia giám sát bầu cử. Nhiều quan sát viên quốc tế bày tỏ ấn tượng về một cuộc bầu cử diễn ra trong môi trường hòa bình, khi các cử tri xếp hàng bỏ phiếu trong trật tự và không có bất kỳ hành động bất thường nào trong suốt quá trình bầu cử.

Tỷ lệ người dân đi bỏ phiếu cao cũng được coi là một thắng lợi của kỳ bầu cử lần này tại đất nước Chùa Tháp. NEC tuyên bố, đã có 82,17% cử tri đăng ký đã đi bầu, bất chấp lời kêu gọi tẩy chay của Đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) đối lập nay đã bị giải thể. Con số này cao hơn nhiều so với số cử tri tham gia trong cuộc bầu cử Quốc hội khóa V năm 2013 với gần 70% cử tri đi bỏ phiếu. Giới chính trị gia Campuchia cho rằng, đây là kết quả của các nỗ lực tuyên truyền, thể hiện ý thức của người dân và hiện thực hóa quyền làm chủ của nhân dân trong việc tự quyết định vận mệnh quốc gia.

Chiến thắng vang dội của CPP là điều được dự báo từ trước, sau khi đảng đối lập chính CNRP bị tòa án tuyên bố giải tán tháng 11-2017, do vi phạm luật đảng phái. Tỷ lệ ủng hộ được công bố cao hơn nhiều so với số phiếu CPP thu được trong cuộc bầu cử 5 năm trước đây (48,83%), đồng thời đảng này cũng giành thắng lợi lớn tại các địa phương quan trọng như thủ đô Phnom Penh (10/12 ghế), tỉnh Kandal (9/11 ghế) và TP Kampong Cham (9/10 ghế). Giới quan sát nhận định, kết quả này là minh chứng cho thấy người dân tiếp tục tin tưởng vào sự lãnh đạo của đảng cầm quyền và Thủ tướng Hun Sen, giúp Campuchia chuyển mình từ một quốc gia bị chiến tranh tàn phá thành một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh và năng động ở khu vực. Từ năm 2001 đến nay, tốc độ tăng trưởng kinh tế của quốc gia Đông Nam Á này luôn đạt trên 7%/năm.

Qua trang Facebook cá nhân, Thủ tướng Hun Sen đã gửi lời cảm ơn đến các cử tri, những người đã đến các điểm bỏ phiếu để thể hiện sự lựa chọn con đường dân chủ và quyền công dân đã được ghi trong Hiến pháp nước này. Nhà lãnh đạo Campuchia cũng nhiều lần khẳng định, một đất nước hòa bình và ổn định là yếu tố quan trọng để Chính phủ thực hiện thành công các chính sách an sinh xã hội, cải thiện đời sống nhân dân và CPP hoàn toàn có đủ năng lực để duy trì sự phát triển của đất nước Chùa Tháp.

Hơn ai hết, người dân Campuchia thấu hiểu giá trị của hòa bình, ổn định. Bởi vậy, cuộc bầu cử Quốc hội khóa VI càng có ý nghĩa quan trọng trong việc đưa quốc gia Đông Nam Á này tiếp tục phát triển. Những thành tựu của Campuchia đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua là đáng khích lệ và các nhà lãnh đạo vừa được lựa chọn từ một cuộc bầu cử tự do, công bằng được kỳ vọng sẽ tiếp tục mang lại sự ổn định toàn diện cho quốc gia này trong nửa thập kỷ tới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Campuchia bầu cử Quốc hội khóa VI: Nền tảng vững chắc để phát triển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.