Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhật Bản tưởng niệm 73 năm thảm họa bom nguyên tử Hiroshima

Hồng Anh| 06/08/2018 10:00

(HNMO) - Sáng 6-8, Nhật Bản đã tổ chức lễ tưởng niệm 73 năm ngày Mỹ ném bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima.

Người dân thắp nến tưởng niệm các nạn nhân thảm họa bom nguyên tử Hiroshima. Ảnh: AP


Buổi lễ có sự tham dự của đại diện tới từ 85 quốc gia và Liên minh châu Âu. Đúng 8h15’ (giờ địa phương), thời điểm cách đây đúng 73 năm quả bom phát nổ trên bầu trời Hiroshima, những người tham dự lễ tưởng niệm tại Công viên tưởng niệm Hòa bình đã dành 1 phút mặc niệm tưởng nhớ 140.000 nạn nhân thiệt mạng trong vụ ném bom nguyên tử đầu tiên trên thế giới.

Phát biểu tại lễ tưởng niệm, Thủ tướng Shinzo Abe cam kết Nhật Bản sẽ nỗ lực trở thành cầu nối giữa các quốc gia sử dụng hạt nhân và các quốc gia phi hạt nhân và là quốc gia đi tiên phong trong việc hối thúc các nước khác không phổ biến vũ khí hạt nhân.

“Sự khác biệt giữa các quốc gia hạt nhân và các quốc gia phi hạt nhân ngày càng lớn. Tuy nhiên, với việc duy trì 3 nguyên tắc phi hạt nhân, Nhật Bản cam kết sẽ nỗ lực mạnh mẽ để trở thành cầu nối giữa các bên”, ông Abe nhấn mạnh.

Thị trưởng thành phố Hiroshima Kazumi Matsui cũng hối thúc cộng đồng quốc tế thúc đẩy quá trình đối thoại và hợp tác, hướng tới một thế giới không có vũ khí hạt nhân.

“Nếu con người lãng quên lịch sử, chúng ta có thể sẽ phạm phải sai lầm khủng khiếp. Các nhà lãnh đạo thế giới cần hướng tới một hiệp ước cấm sử dụng vũ khí hạt nhân trên toàn cầu”, ông Matsui nói.

Ngày 6-8-1945, máy bay ném bom của Mỹ đã thả quả bom nguyên tử mang tên “Little Boy” xuống thành phố Hiroshima, cướp đi sinh mạng ít nhất 140.000 người. 3 ngày sau đó, quả bom thứ hai mang tên “Fat Man” rơi xuống Nagasaki, khiến hơn 70.000 người tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản tưởng niệm 73 năm thảm họa bom nguyên tử Hiroshima

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.