Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lao động Nhật Bản có thể được nghỉ làm sáng thứ hai

Thương Nguyệt| 06/08/2018 15:27

(HNMO) - Chính phủ Nhật Bản nghĩ ra một phương pháp mới nhằm loại bỏ, hoặc ít nhất làm giảm tình trạng làm việc quá sức bằng cách cho người lao động nghỉ sáng thứ hai.

Ảnh minh họa: Internet


Kế hoạch với tên gọi “Ngày thứ hai tỏa sáng” của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản được kỳ vọng sẽ giúp cắt giảm số giờ làm việc của người dân, qua đó tạo cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

Đây cũng là một phần trong kế hoạch quy mô hơn của chính phủ nước này nhằm khuyến khích các công ty cắt giảm giờ làm thêm và tạo điều kiện cho người lao động rời khỏi nơi làm việc sớm, động thái đối chọi với “karoshi” - thuật ngữ chỉ những trường hợp tử vong vì làm việc quá độ.

Theo Telegraph, chính phủ Nhật Bản năm 2017 đã triển khai “Ngày thứ sáu khen thưởng” - chiến dịch đề nghị các công ty cho phép nhân viên rời nhiệm sở sớm trong ngày thứ sáu cuối cùng của tháng để dành thời gian cho gia đình và bạn bè, thúc đẩy kinh tế thông qua tăng chi tiêu và thậm chí giúp đối phó với tình trạng già hóa dân số.

Tuy nhiên, dự định kể trên của chính phủ không nhận được sự đồng tình của nhiều công ty - những nơi thường chịu áp lực công việc rất lớn vào cuối tháng. Một nghiên cứu gần đây của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp cho thấy chỉ có 11,2 % người lao động nghỉ làm sớm dù tỷ lệ nhận thức quyền lợi này lên đến 89%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lao động Nhật Bản có thể được nghỉ làm sáng thứ hai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.