Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga và 4 nước ký hiệp ước ngừng tranh chấp biển Capsi

Tiến Đạt| 13/08/2018 09:34

(HNMO) – Năm nước có biên giới giáp với vùng biển kín Capsi đã ký hiệp ước ngừng tranh chấp khu vực này, mở đường cho sự phát triển các dự án dầu mỏ và khí đốt có giá trị lớn.

Lãnh đạo 5 nước tham gia buổi ký kết hiệp ước ngừng tranh chấp biển Capsi.


Theo DW, lãnh đạo 5 quốc gia gồm Nga, Iran, Azerbaijan, Kazakhstan và Turkmenistan đã ký kết hiệp ước cột mốc về vấn đề tình trạng hợp pháp của vùng biển Capsi. Hiệp ước được ký kết tại thành phố Aktau, Kazakhstan ngày 12-8.

Capsi là vùng biển kín lớn nhất thế giới nằm giữa ranh giới châu Á và châu Âu, bị 5 nước tranh giành kể từ khi Liên Xô tan rã năm 1991. Hiệp ước được ký kết được mong chờ sẽ xoa dịu căng thẳng khu vực và thúc đẩy phát triển các dự án dầu mỏ và khí đốt có lợi nhuận lớn.

Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazerbyev, người chủ trì buổi họp phát biểu trước lễ ký kết, 5 nhà lãnh đạo đang tham gia vào một sự kiện lịch sử. “Chúng ta có thể thừa nhận rằng, rất khó để đạt sự đồng thuận về tình trạng biển Capsi và điều này không thể diễn ra ngay lập tức. Những cuộc đàm phán kéo dài hơn 20 năm đòi hỏi nhiều nỗ lực tham gia từ nhiều bên”, ông Nazerbyev cho biết.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, hiệp ước này có vai trò quan trọng và kêu gọi hợp tác hơn nữa về vấn đề quân sự giữa các nước có biên giới với biển Capsi.

Đây là cuộc họp lần thứ 5 kể từ năm 2002, những cuộc họp trước đó diễn ra ở cấp thấp hơn. Việc ký kết thỏa thuận cột mốc về tình trạng của biển Caspi, Nga, Kazakhstan, Iran, Azerbaijan và Turkmenistan chính thức phân định ranh giới quốc gia tại vùng biển kín này, nơi ẩn chứa nguồn tài nguyên thiên nhiên ước tính gồm 50 tỷ thùng dầu mỏ và 8.400 tỷ mét khối khí tự nhiên. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga và 4 nước ký hiệp ước ngừng tranh chấp biển Capsi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.