Theo dõi Báo Hànộimới trên

New Zealand ra lệnh cấm bán nhà cho người nước ngoài

Tiến Đạt| 16/08/2018 09:58

(HNMO) - New Zealand vừa ra lệnh cấm bán nhà cho người nước ngoài, viện dẫn tình trạng lạm phát giá bất động sản ở khu vực trung tâm và tỷ lệ vô gia cư tăng cao.


Phát biểu trước Quốc hội New Zealand ngày 15-8 (giờ địa phương), Bộ trưởng Tài chính David Parker cho biết, người dân New Zealand “không nên là người thuê nhà trên chính mảnh đất của mình”, ông cho biết động thái này nhằm thúc đẩy nguồn cung bất động sản và hạ giá nhà xuống.

New Zealand là một trong những quốc gia có thị trường nhà ở đắt đỏ nhất thế giới. Giá nhà tại thành phố lớn nhất đất nước là Auckland đã tăng 75% chỉ trong vòng 4 năm qua. Mặc dù mức độ lạm phát bắt đầu chậm lại, nhiều người dân địa phương vẫn không thể có đủ tiền để có thể sở hữu một căn hộ.

Tỷ lệ những người trưởng thành có nhà ở giảm xuống một nửa kể từ năm 1991. Trong khi đó, tỷ lệ người vô gia cư tăng cao với 40.000 người, chiếm 1% dân số toàn quốc, trong đó có một nửa đang phải sống ngoài đường tại thành phố Auckland.

“Chúng tôi cho rằng thị trường nhà ở và trang trại tại New Zealand nên được người dân đất nước chúng tôi quyết định, chứ không phải là người mua từ nước ngoài. Lệnh cấm mang lại lợi ích cho người dân New Zealand - những người đang phải gánh vác trên vai bánh xe kinh tế nước nhà, nộp thuế và có gia đình của họ ở đây”, ông Parker cho biết.

Lệnh cấm này sẽ áp dụng đối với người mua đến từ mọi quốc gia ngoại trừ Australia và Singapore do các hiệp định thương mại tự do hiện thời giữa New Zealand và các nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
New Zealand ra lệnh cấm bán nhà cho người nước ngoài

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.