Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ít nhất 25 người Philippines thiệt mạng do bão Mangkhut

Theo TTXVN/Báo Tin tức| 16/09/2018 14:35

Giới chức Philippines thông báo ngày 16-9, số người thiệt mạng do bão Mangkhut tại nước này đã lên tới ít nhất 25 người.


Số người thiệt mạng do bão Mangkhut tại Philippines đã lên tới ít nhất 25 người. Ảnh: AP


Theo cố vấn Tổng thống Philippines Francis Tolentino, lở đất đã làm 20 người thiệt mạng tại khu vực Cordillera trên đảo chính Luzon và 4 người tử vong tại tỉnh Nueva Vizcaya. Nạn nhân còn lại thiệt mạng do cây đổ tại tỉnh Ilocos Sur.

Mangkhut được đánh giá là cơn bão lớn nhất trong năm nay tại Philippines, khiến nhiều vùng nông nghiệp quan trọng trên đảo Luzon bị ngập trong nước lũ, trong khi gió mạnh quật đổ cây và mưa dữ dội kéo theo các trận lở đất. Nhà chức trách vẫn đang tiếp tục đánh giá mức độ thiệt hại, do thông tin liên lạc và mạng lưới điện đã bị bão đánh sập tại nhiều khu vực.

Tại thị trấn miền Bắc Baggao, cơn bão đã làm đổ và tốc mái nhiều nhà, làm hỏng đường dây điện. Nhiều tuyến đường đã bị phong tỏa do lở đất hoặc ngập nước. Mưa lũ cũng đã phá hoại mùa màng trên khắp đảo Luzon chỉ 1 tháng trước kỳ thu hoạch. Luzon là vựa lúa gạo và ngô lớn của Philippines. Tại các khu vực nông thôn, hơn 105.000 người đã phải sơ tán do bão.

Cùng ngày, cơ quan khí tượng của Khu Hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) đã nâng cảnh báo bão lên cấp 10, mức cảnh báo cao nhất. Cảnh báo này đồng nghĩa với việc vận tốc gió có thể lên tới 118km/h hoặc cao hơn. Trong khi đó, lần đầu tiên trong lịch sử, đặc khu Macau (Trung Quốc) cho đóng cửa toàn bộ các casino.

Vào lúc 10h sáng giờ địa phương (9h giờ Việt Nam), tâm bão Mangkhut nằm cách Hong Kong 150km về phía Nam Đông Nam. Dự báo bão sẽ chi chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ 30km/h về các khu vực vùng biển phía Tây của tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ít nhất 25 người Philippines thiệt mạng do bão Mangkhut

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.