Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bão Mangkhut quần thảo Hong Kong, 40 người thiệt mạng do bão tại Philippines

Tiến Đạt| 16/09/2018 17:31

(HNMO) - Bão Mangkhut đổ bộ Hong Kong (Trung Quốc) mang theo những trận gió mạnh và mưa lớn khiến cây cối gãy đổ, nhiều nhà bị tốc mái và đường phố ngập sâu.

Đường phố Hong Kong ngập trong biển nước do mưa lớn. Ảnh: Reuters


Theo CNN, Đài Khí tượng Hong Kong (HKO) đã nâng mức cảnh báo bão lên mức cao nhất là T10 vào sáng ngày 16-9 (giờ địa phương), và các hoạt động trong khu vực này gần như bị tê liệt hoàn toàn. Đây là cơn bão thứ 15 trong vòng 60 năm qua đổ bộ Hong Kong được cảnh báo mức cao nhất, cơn bão gần đây nhất ở mức này là siêu bão Hato năm 2017.

Theo HKO, bão Mangkhut được ghi nhận với sức gió duy trì ở mức 173km/h và gió giật 223km/h khi tâm bão đi qua phía Nam Trung Quốc vào trưa 16-9. Lúc 16h (giờ địa phương), cơn bão nằm cách phía Tây -Tây Nam Hong Kong 110km và hướng về phía khu vực đồng bằng sông Châu Giang, nơi ở của 120 triệu dân. Bão dự kiến sẽ đổ bộ vào phía Nam Trung Quốc vào tối nay.


Những đợt gió mạnh đã làm tốc mái nhà, vỡ cửa kính và làm đổ cây cối tại Hong Kong. Bão Mangkhut “cập bến” gây ra những đợt sóng cao bất thường và mưa lớn, khiến nhiều khu vực ngập sâu.

Cảng Victoria của Hong Kong ghi nhận mức sóng cuộn cao hơn 3,9m so với mức bình thường. Tầm nhìn từ các tòa cao ốc tại đây hoàn toàn bị che khuất, 550 chuyến bay bị hủy và 200 chuyến bay khác phải tạm hoãn tại Hong Kong, Thâm Quyến, Quảng Châu. Hầu hết các hệ thống giao thông công cộng tại đây phải đình chỉ hoạt động.

Gió mạnh đẩy sóng dâng cao tại cảng Victoria, Hong Kong (Trung Quốc).


Trước đó, bão Mangkhut càn quét Philippines khiến hàng loạt nhà cửa tại các thị trấn và ngôi làng nhỏ trên đảo Luzon phía Bắc nước này chìm trong biển nước. Người phát ngôn của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết, tính đến ngày 16-9, 40 người đã thiệt mạng do bão Mangkhut. Hầu hết các nạn nhân tử vong do lở đất tại vùng Cordillera. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão Mangkhut quần thảo Hong Kong, 40 người thiệt mạng do bão tại Philippines

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.