Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Ukraine ký sắc lệnh xóa bỏ Hiệp ước Hữu nghị với Nga

Theo Thanh Tuấn/Báo Tin tức| 17/09/2018 17:36

Ngày 17-9, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ký phê chuẩn đề xuất của Hội đồng An ninh và Quốc phòng nước này hủy bỏ Hiệp ước Hữu nghị Nga-Ukraine.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. Ảnh: The Moscow Times


Theo thông cáo từ Văn phòng Tổng thống Ukraine, Bộ Ngoại giao nước này đã đề nghị hủy bỏ Hiệp ước Hữu nghị, Hợp tác và Đối tác Ukraine-Nga và đã được Hội đồng An ninh và Quốc phòng tán thành.

Trước đó, Tổng thống Petro Poroshenko hồi cuối tháng 8 tuyên bố, Ukraine đã chuẩn bị và xây dựng đầy đủ về vấn đề bảo vệ pháp lý để chấm dứt Hiệp ước Hữu nghị, Hợp tác và Đối tác giữa Ukraine và LB Nga.

Hiệp ước Hữu nghị, Hợp tác và Đối tác giữa Ukraine và Nga được ký vào tháng 5-1997 và có hiệu lực vào tháng 4-1999 trong thời hạn 10 năm. Văn kiện này bao gồm điều khoản về tự động gia hạn thêm 10 năm nữa nếu các bên không phản đối.

Hiệp ước nói trên quy định nguyên tắc hợp tác chiến lược và các tuyên bố bất khả xâm phạm những đường biên giới hiện có, tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ và nghĩa vụ tương ứng của hai bên trong việc kiềm chế sử dụng các vùng lãnh thổ của mình để gây tổn hại cho an ninh của đối phương.

Tháng 10-2018 sẽ là hạn chót, theo đó các bên cần tuyên bố ý định của mình, hoặc kéo dài hiệp ước thêm 10 năm, hoặc chấm dứt hiệu lực.

Bước tiếp theo, Ukraine sẽ thông báo quyết định này với Chính phủ Nga, Liên hợp quốc, Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu, cũng như các tổ chức khu vực và quốc tế khác.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Ukraine ký sắc lệnh xóa bỏ Hiệp ước Hữu nghị với Nga

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.