Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nội dung chính trong “Tuyên bố chung tháng 9” của hội nghị thượng đỉnh liên Triều

Tiến Đạt| 19/09/2018 13:32

(HNMO) - Sáng 19-9, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã ký “Tuyên bố chung tháng 9”, kết thúc Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (ảnh trái) và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un ký Tuyên bố chung tại nhà khách Paekhwawon, Bình Nhưỡng ngày 19-9.


Yonhap dẫn lời nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nói về văn bản vừa được ký cùng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sau cuộc đàm phán kéo dài 2 ngày tại Bình Nhưỡng: “Tuyên bố chung tháng 9 sẽ giúp nâng mối quan hệ của hai nước lên một tầm cao mới và đặt nền tảng cho một kỷ nguyên hòa bình và thịnh vượng trên bán đảo Triều Tiên”.

Tổng thống Hàn Quốc khẳng định, hai bên đã đồng ý các biện pháp cụ thể để phi hạt nhân hóa bán đảo này, bao gồm "đóng cửa vĩnh viễn" cơ sở phóng tên lửa. "Triều Tiên đồng ý sẽ đóng cửa vĩnh viễn bãi thử tên lửa Tongchang-ri và cơ sở phóng tên lửa với sự hiện diện của các chuyên gia từ những nước liên quan", ông Moon cho biết.

Triều Tiên cũng nhất trí thực hiện thêm bước tiến như đóng cửa hoàn toàn cơ sở hạt nhân Yongbyon dưới sự giám sát của cộng đồng quốc tế, phụ thuộc vào các phương án phù hợp mà Mỹ đưa ra. Cùng đó, hai nhà lãnh đạo nhất trí loại bỏ hoàn toàn mọi vũ khí và mối đe dọa hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên Hàn Quốc và Triều Tiên thảo luận những bước chi tiết về vấn đề phi hạt nhân hóa.

Trong “Tuyên bố chung tháng 9”, hai nhà lãnh đạo cũng đồng thuận kêu gọi các bước tiến để cải thiện mối quan hệ liên Triều. Hai bên nhất trí bắt đầu làm việc để tổ chức lễ động thổ, kết nối tuyến đường sắt và đường bộ dọc biên giới liên Triều vào cuối năm nay. Hai nhà lãnh đạo cũng cam kết xúc tiến các dự án hợp tác đa dạng nhằm cải thiện mối quan hệ giữa hai nước và cùng làm việc để cân bằng phát triển kinh tế trên bán đảo Triều Tiên.

Hai bên cũng sẽ sớm mở cơ sở chung phục vụ các hoạt động đoàn tụ những gia đình bị ly tán bởi chiến tranh. Ngoài ra, khu công nghiệp chung tại thị trấn Kaesong và các chương trình du lịch đến núi Kumgang của Triều Tiên cũng sẽ được xúc tiến ngay khi hai nước đáp ứng được các điều kiện đưa ra.

Trong một thỏa thuận riêng giữa các chỉ huy quốc phòng, hai nước thống nhất thực hiện bước tiến toàn diện nhằm giảm căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên. Theo đó, một vùng đệm dài 10km dọc theo biên giới hai nước sẽ được thiết lập để ngừng các cuộc tập trận pháo binh, hải quân.  Sau đó, hai nước sẽ nhanh chóng thành lập một ủy ban quân sự chung, có nhiệm vụ kiểm tra, đánh giá quá trình thực hiện các biện pháp giảm căng thẳng.

Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ tiếp tục cùng tham dự các sự kiện thể thao quốc tế, bao gồm Thế vận hội Olympic 2020 và tìm kiếm hợp tác tổ chức Thế vận hội mùa hè 2032.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho biết, ông sẽ đến thăm Seoul trong thời gian gần. Theo ông Moon Jae-in, thời gian dự kiến của chuyến thăm này có thể trong năm nay. Nếu tới Seoul, ông Kim sẽ là lãnh đạo Triều Tiên đầu tiên tới thăm Hàn Quốc trong hơn 70 năm qua. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nội dung chính trong “Tuyên bố chung tháng 9” của hội nghị thượng đỉnh liên Triều

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.