Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kỷ nguyên mới ở xứ Mặt trời mọc

Minh Hiếu| 23/09/2018 08:07

(HNM) - Không nằm ngoài dự đoán của các chuyên gia, trong cuộc bầu cử của đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền diễn ra vào tuần qua, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã giành chiến thắng quan trọng trước đối thủ duy nhất là cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishida.

Thủ tướng Nhật Bản S.Abe đã đắc cử chức Chủ tịch đảng LDP, cầm quyền nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp.


Nắm giữ vai trò người đứng đầu Chính phủ Nhật Bản kể từ tháng 12-2012, Thủ tướng S.Abe đã nhận được sự ủng hộ của các nghị sĩ đảng LDP cũng như đông đảo người dân với việc đem lại sự ổn định cho đất nước, tiếp tục thực hiện các chính sách kinh tế và ngoại giao đầy triển vọng, đặc biệt là trong quan hệ với Mỹ.

Điểm nổi bật trong giai đoạn cầm quyền của Thủ tướng S.Abe là gói chính sách tái khởi động nền kinh tế mang tên Abenomics, cho phép nới lỏng chính sách tiền tệ của ngân hàng, đem thêm lợi nhuận cho các doanh nghiệp và giảm tỷ lệ thất nghiệp, đưa quốc gia này thoát khỏi giai đoạn lạm phát kéo dài suốt nhiều thập kỷ.

Trong 6 năm của Abenomics, kinh tế Nhật Bản đã có giai đoạn tăng trưởng dài nhất kể từ thập niên 1980. Giới quan sát đánh giá, việc nhà lãnh đạo này không tái đắc cử rõ ràng sẽ là một điều đáng tiếc cho xứ sở Hoa anh đào trong bối cảnh tình hình quốc tế có nhiều biến động khó lường.

Trong bài diễn thuyết tại thủ đô Tokyo sau khi giành chiến thắng, Thủ tướng S.Abe đã bày tỏ quyết tâm đem lại cho thế hệ trẻ một đất nước Nhật Bản mới tự hào và đầy hy vọng. Abenomics vẫn tiếp tục là trung tâm của chính sách kinh tế trong những năm tới, cùng với nỗ lực hỗ trợ an sinh xã hội trong bối cảnh suy giảm và già hóa dân số, phát triển nông nghiệp, thu hút chuyên gia trẻ và đầu tư cho giáo dục.

Chính trị gia 63 tuổi cũng nhấn mạnh kế hoạch xem xét lại chính sách đối ngoại của Nhật Bản thời hậu chiến, với mục tiêu tạo ra kỷ nguyên mới hòa bình và thịnh vượng, tạo dựng vai trò trung tâm của Nhật Bản trong khu vực rộng lớn từ châu Á - Thái Bình Dương tới Ấn Độ Dương.

Nếu khôi phục và phát triển kinh tế là mục tiêu hàng đầu của chính quyền Thủ tướng S.Abe trong 2 nhiệm kỳ trước thì tới nhiệm kỳ thứ 3, các nội dung về cải cách Hiến pháp lại đang trở thành chủ đề trung tâm của các cuộc thảo luận. Một trong những thành tựu đáng chú ý của Thủ tướng S.Abe trong nhiệm kỳ thứ 2 là sửa đổi luật để Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản có thể tham chiến ở nước ngoài. Chiến thắng vừa qua đã mở ra cơ hội để nhà lãnh đạo này tiến một bước còn xa hơn nữa là thay đổi Hiến pháp hòa bình từ sau Thế chiến II, chính thức công nhận quân đội Nhật Bản.

Hiện chính quyền của Thủ tướng S.Abe đang phải đối mặt với nhiều thách thức như nợ công tăng cao, tình trạng dân số già hóa nhanh và đang giảm đi, các vấn đề an ninh tại khu vực Đông Bắc Á, bên cạnh đó là những bất đồng với đồng minh Mỹ liên quan đến vấn đề thương mại.

Phép thử lớn đầu tiên là cuộc bầu cử Thượng viện Nhật Bản vào mùa hè năm 2019. Theo đó, LDP cần bảo đảm được thế áp đảo đa số 2/3 tại cơ quan lập pháp này, giúp Thủ tướng S.Abe có đủ sự ủng hộ và nguồn lực cần thiết để tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách và mục tiêu đã đề ra.

Những thành công trên cương vị lãnh đạo đã giúp Thủ tướng S.Abe tạo dựng uy tín sâu rộng và chiến thắng trong cuộc bầu cử vừa qua là minh chứng rõ ràng cho vị thế của ông. Sự ủng hộ vững chắc là nền tảng thuận lợi để nhà lãnh đạo xứ Phù tang đưa nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới vào kỷ nguyên phát triển mới, đáp lại lòng tin và sự kỳ vọng của người dân đất nước Mặt trời mọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỷ nguyên mới ở xứ Mặt trời mọc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.