Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Pháp bác đơn từ chức của Bộ trưởng Nội vụ

Theo NGUYỄN HẰNG (TTXVN/VIETNAM+)| 02/10/2018 10:04

Ngày 1-10, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã bác đơn từ chức mà Bộ trưởng Nội vụ nước này Gerard Collomb trình lên trước đó cùng ngày.


Quyết định của ông Collomb là dấu hiệu bất ổn mới nhất trong nội các Pháp sau khi hai bộ trưởng từ chức.

Bộ trưởng Nội vụ Collomb đối mặt với sức ép rời nhiệm sở kể từ tháng 9 vừa qua khi ông thông báo sẽ từ chức năm 2020 để chạy đua vào chức Thị trưởng thành phố miền Đông Lyon, một cương vị ông từng nắm giữ. Tuy nhiên, Văn phòng tổng thống Pháp cho biết ông Macron vẫn tín nhiệm ông Collomb và yêu cầu nhân vật này duy trì chức vụ nhằm đảm bảo an toàn cho nước Pháp.

Ông Gerard Collomb, 71 tuổi, từng giữ chức Thị trưởng Lyon trong 16 năm trước khi Tổng thống Macron bổ nhiệm ông làm Bộ trưởng Nội vụ. Nhà chính trị kỳ cựu này là một trong những bộ trưởng thân cận nhất của Tổng thống Macron.

Ông Collomb công bố quyết định trên chỉ vài tuần sau khi Bộ trưởng Môi trường Nicolas Hulot và Bộ trưởng Thể thao Laura Flessel từ chức. Việc ông Hulot và bà Flessel từ chức đã tạo ra chấn động mạnh với chính phủ của Tổng thống Macron bởi theo các cuộc thăm dò dư luận thì đây là hai vị bộ trưởng được tín nhiệm cao nhất trong nội các hiện tại.

Tổng thống Macron, 40 tuổi, tuyên thệ nhậm chức từ tháng 5-2017 với cam kết vực dậy nền kinh tế Pháp vốn đang èo uột, và thay đổi trật tự chính trị nước này.

Tuy nhiên, sau hơn một năm cầm quyền, Tổng thống Macron gần đây bắt đầu phải đối mặt với những khó khăn nhất định khi tốc độ tăng trưởng kinh tế không đạt mức kỳ vọng, tỷ lệ thất nghiệp cũng không có dấu hiệu giảm trong khi ông chủ điện Elysée chuẩn bị tiến hành hàng loạt cải cách quan trọng nhằm cắt giảm việc làm trong lĩnh vực công, giảm thâm hụt ngân sách và tổ chức lại hệ thống lương hưu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Pháp bác đơn từ chức của Bộ trưởng Nội vụ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.