Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đoàn đại biểu Hàn Quốc tới Triều Tiên dự kỷ niệm thượng đỉnh 2007

Thương Nguyệt| 04/10/2018 14:26

(HNMO) - Đoàn đại biểu quan chức Hàn Quốc đến Bình Nhưỡng ngày 4-10 tham dự lễ kỷ niệm hội nghị thượng đỉnh năm 2007 và nhiều khả năng sẽ tổ chức các đối thoại hòa bình.

Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon (trái) trao đổi với ông Ri Son Gwon tại sân bay Bình Nhưỡng (Triều Tiên) ngày 4-10. Ảnh: AP


Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon cho biết, chuyến thăm là cơ hội thúc đẩy “giảng hòa, hợp tác và hòa bình” giữa hai quốc gia, theo AP.

Ông Ri Son Gwon, Chủ tịch Ủy ban Thống nhất hòa bình Triều Tiên cùng ngày đã đón đoàn đại biểu Hàn Quốc do ông Cho Myoung-gyon dẫn đầu, tại sân bay. Ông Ri Son Gwon cho biết, những thỏa thuận đạt được giữa hai bên tại các cuộc gặp thượng đỉnh đã đặt “tiêu chuẩn cho sự thống nhất” giữa hai bên.

Chuyến thăm lần này của đoàn đại biểu Hàn Quốc diễn ra trong bối cảnh Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sắp tới Bình Nhưỡng lần thứ 4, với mục đích hoàn tất công tác chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh thứ 2 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.

Trước đó, Ngoại trưởng Pompeo ngày 3-10 đã bày tỏ sự lạc quan về kế hoạch của cuộc gặp kế tiếp giữa hai nhà lãnh đạo, cũng như tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, ông Pompeo cũng thể hiện quan điểm không tán thành với mục tiêu buộc Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân vào thời điểm Tổng thống Donald Trump kết thúc nhiệm kỳ 4 năm (tháng 1-2021).

Theo AP, trong chuyến thăm kéo dài 3 ngày, Bộ trưởng Cho Myoung-gyon dự kiến sẽ trao đổi với phía Triều Tiên về cách thức tiến hành những thỏa thuận giữa Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại hội nghị thượng đỉnh tháng trước. Hiện vẫn chưa rõ ông Cho Myoung-gyon và các quan chức đi cùng có cuộc gặp với Chủ tịch Kim Jong-un hay không, trước khi trở lại Hàn Quốc ngày 6-10.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn đại biểu Hàn Quốc tới Triều Tiên dự kỷ niệm thượng đỉnh 2007

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.