Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hai miền Triều Tiên kỷ niệm hội nghị thượng đỉnh năm 2007

Thương Nguyệt| 05/10/2018 17:24

(HNMO) - Đây là động thái tích cực trong bối cảnh hai quốc gia đang nỗ lực đẩy mạnh mối quan hệ hữu nghị.

Theo Yonhap, khoảng 160 đại biểu Hàn Quốc đã tới Bình Nhưỡng dự sự kiện kỷ niệm 11 năm ngày tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai giữa hai bên (4/10/2007 - 4/10/2018). Lễ kỷ niệm là một phần trong thỏa thuận đạt được giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un hồi tháng 9 vừa qua.

Sau cuộc gặp thượng đỉnh năm 2007, Hàn Quốc và Triều Tiên đã ký Bản tuyên bố 4-10 nhằm thúc đẩy hợp tác trong gây dựng niềm tin chung, giảm căng thẳng và đẩy mạnh hợp tác kinh tế liên Triều. Tuy nhiên, những thỏa thuận này sau đó không được thực hiện trong bối cảnh căng thẳng an ninh giữa hai bên.

Ảnh minh họa: Yonhap


Tại lễ kỷ niệm diễn ra ở Bình Nhưỡng, các quan chức đã kêu gọi tiến hành thực hiện những thỏa thuận đạt được giữa hai nhà lãnh đạo tại hội nghị thượng đỉnh trong tháng 9, đồng thời thúc giục những nỗ lực giải trừ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, song song với việc mở rộng các hoạt động hợp tác và trao đổi biên giới.

Chủ tịch Ủy ban Thống nhất hòa bình Triều Tiên Ri Son-gwon cũng kêu gọi mọi nỗ lực nhằm thực hiện những thỏa thuận giữa Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng thống Moon Jae-in, bày tỏ kỳ vọng mở lại tour du lịch đến khu nghỉ dưỡng núi Kumgang và hoạt động của khu công nghiệp Kaesong. Đây là hai dự án lớn đã bị trì hoãn nhiều năm vì những căng thẳng giữa Seoul và Bình Nhưỡng.

Cũng tại lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon nhấn mạnh, mối quan hệ liên Triều đã đạt nhiều tiến triển dựa trên những kết quả của các cuộc gặp thượng đỉnh hồi tháng 4 và 9 vừa qua.

"Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ thực hiện từng bước để đạt được hòa bình vững chắc. Sau hơn 70 năm chia cắt, hai bên sẽ tạo ra một tương lai mới chưa ai từng chứng kiến”, ông Cho Myoung-gyon khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai miền Triều Tiên kỷ niệm hội nghị thượng đỉnh năm 2007

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.