Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thâm hụt ngân sách Mỹ tăng khoảng 779 tỷ USD, cao nhất trong 6 năm

Theo Vietnamplus| 16/10/2018 16:03

Thâm hụt ngân sách Mỹ tài khóa 2018 đã tăng lên khoảng 779 tỷ USD - mức cao nhất trong nhiều năm gần đây.


Theo giới phân tích, nguồn thu ngân sách từ thuế giảm do chính sách cắt giảm thuế cùng với việc Chính phủ Mỹ bội chi là nguyên nhân khiến ngân sách nước này thâm hụt ngay trong năm đầu nhiệm kỳ tổng thống của ông Donald Trump.

Theo báo cáo được Bộ Tài chính Mỹ công bố ngày 15-10, trong tài khóa 2018, kết thúc ngày 30-9 vừa qua, ngân sách Mỹ thu về 3.300 tỷ USD, song bội chi tới 4.100 tỷ USD. Điều này đã khiến mức thâm hụt ngân sách tăng 17% - mức cao nhất kể từ năm 2012.

Tính theo Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), thâm hụt ngân sách Mỹ trong tài khóa 2018 tăng tới 9%, tăng mạnh so với mức 3,5% ghi nhận trong tài khóa 2017. Trong khi đó, mức thâm hụt ngân sách trung bình trong 40 năm qua của Mỹ là 3,2% GDP.

Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ (CBO) cảnh báo tình trạng thâm hụt ngân sách liên tục gia tăng sẽ khiến mức nợ công của nước này tăng mạnh trong 30 năm tới nếu các đạo luật hiện hành không được điều chỉnh.

CBO dự báo quy mô nợ công của Mỹ có thể chạm mức 100% GDP Mỹ vào cuối thập kỷ tới và tăng tới 152% GDP vào năm 2048, chạm mức cao nhất trong lịch sử nước này.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin vẫn bảo vệ chính sách kinh tế hiện nay của chính quyền Tổng thống Trump, khẳng định các chính sách này tỏ rõ hiệu quả kích thích mạnh mẽ tăng trưởng kinh tế.

Theo ông, kết hợp yếu tố này cùng với việc thực thi hóa các đề xuất về cắt giảm chi tiêu ngân sách tránh lãng phí, nước Mỹ sẽ dần đi trên "một con đường tài chính ổn định".

Tháng 12-2017, dự luật cải cách thuế lớn nhất trong vòng 30 năm trở lại đây của Mỹ đã được Quốc hội nước này thông qua. Đây được xem là thắng lợi pháp lý quan trọng nhất mà ông Trump đạt được trong 11 tháng sau khi nhậm chức, giúp ông hiện thực hóa cam kết trong các chiến dịch tranh cử. Theo luật này, các doanh nghiệp của Mỹ đã được giảm mạnh từ mức 35% còn 21%.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng được khấu trừ ngay lập tức tiền thuế đối với nhiều khoản đầu tư mới. Chính phủ Mỹ cho rằng, việc cắt giảm thuế về lâu dài sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Mỹ, từ đó đưa đến nguồn thu lớn hơn.

Tuy nhiên, với báo cáo nêu trên của Bộ Tài chính Mỹ, tính hiệu quả của chính sách cải cách thuế của Mỹ vẫn là một câu hỏi lớn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thâm hụt ngân sách Mỹ tăng khoảng 779 tỷ USD, cao nhất trong 6 năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.