Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tháp London rực sáng với 10.000 ngọn lửa kỷ niệm Thế chiến thứ nhất

Theo Chi Mai/Zing| 05/11/2018 19:24

Nhiều người tham dự buổi lễ chứng kiến cảnh tượng kỳ vĩ với màn trình diễn của dàn nhạc hợp xướng. Họ dành một phút mặc niệm cho các nạn nhân của Thế chiến thứ nhất.

Tối 5-11, hơn 10.000 ngọn đuốc đã được thắp sáng bên ngoài tòa Tháp London nhằm kỷ niệm 100 năm ngày chấm dứt Thế chiến thứ nhất. Công trình nghệ thuật mang tên "Vượt xa bóng tối sâu thẳm" dự kiến sẽ thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan, theo Guardian.

Một "Beefeater", tức người canh gác Tháp London, bắt đầu nghi lễ bằng việc mang đuốc mồi từ trong tháp đến con hào cạn nước bên ngoài. Sau đó, đại diện các lực lượng quân đội và tình nguyện viên sử dụng đuốc mồi để thắp lên 10.000 ngọn lửa quanh chân tháp.

Chuẩn úy Hải quân Balraj Dhanda thuộc Hải quân Hoàng gia Anh là một trong số các tình nguyện viên. "Tôi cho rằng nghi lễ này tạo bầu không khí phù hợp với những người có câu chuyện riêng, cho mọi người thời gian riêng tư để chìm đắm trong những suy nghĩ", ông Dhanda nói.

Nhiều người tham dự buổi lễ để chứng kiến cảnh tượng trên, họ thưởng thức màn trình diễn của dàn nhạc hợp xướng và nghe đọc bài thơ được nhà văn Mary Borden sáng tác riêng cho các binh sĩ. Họ cũng dành một phút tưởng niệm cho những người đã ngã xuống trong cuộc chiến diễn ra cách đây một thế kỷ.

"Điều đặc biệt của buổi lễ này đó là nó mang nhiều tầng ý nghĩa", ông Dick Harrold, người đứng đầu tòa Tháp London, cho biết. "Thông điệp mà chúng tôi muốn truyền tải qua màn trình diễn của dàn nhạc đó là những người bị bỏ lại, gia quyến của những người quá cố, và tất cả các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến cũng cần được chia sẻ".

Cung điện Hoàng gia Lịch sử, cơ quan quản lý tòa tháp, thực hiện nghi lễ đốt đuốc tưởng niệm. Biển hoa đỏ như máu tượng trưng cho hàng triệu binh sĩ ngã xuống nhận được sự chú ý của dư luận và cộng đồng quốc tế.

Theo kế hoạch, 10.000 ngọn đuốc sẽ được thắp sáng mỗi tối từ nay đến hết ngày 11-11, tức ngày đình chiến. Người dân được phép tham dự sự kiện miễn phí.

Ngày 11-11-1918, quân Đức ký hiệp định ngừng bắn, các chiến trường trên toàn châu Âu hạ vũ khí và Thế chiến thứ nhất chính thức kết thúc. Hơn 19 triệu người đã thiệt mạng trong cuộc chiến kéo dài 4 năm, được xem là một trong những cuộc chiến quyết liệt, quy mô lớn nhất trong lịch sử nhân loại .

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tháp London rực sáng với 10.000 ngọn lửa kỷ niệm Thế chiến thứ nhất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.