Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ: Hơn 1.000 người mất tích trong thảm họa cháy rừng ở California

Theo Vietnamplus| 17/11/2018 12:50

Số người mất tích trong thảm họa cháy rừng tại Bắc California, Mỹ, đã tăng lên hơn 1.000 người trong ngày 16-11, trong khi số người thiệt mạng được ghi nhận cũng đã tăng lên trên 70 người.

Cảnh sát trưởng hạt Butte Kory Honea cho biết, số người mất tích tăng nhanh từ 631 người trong ngày 15-11 lên 1.011 người ngày 16-11 sau khi giới chức nhận thêm nhiều đơn trình báo mất tích và rà soát lại các cuộc gọi khẩn cấp kể từ khi hỏa hoạn bùng phát ngày 8-11.

Trong khi đó, các nhân viên cứu hộ lại phát hiện thêm các phần thi thể còn sót lại của 8 nạn nhân thiệt mạng trong thảm họa cháy rừng có tên Camp Fire, khiến số người thiệt mạng tăng lên con số 71 người.

Ông Honea lưu ý, danh sách mất tích kể trên không cố định, đây chỉ là số liệu thô có thể biến động và không phải những người trong danh sách này đều được cho là đã tử vong.

Trong khi đó, một vụ cháy rừng khác ở Nam California có tên Woosley cũng đã khiến 3 người thiệt mạng.

Những chiếc xe bị thiêu rụi do cháy rừng ở Paradise, bang California, Mỹ ngày 13-11-2018. (Ảnh: THX/ TTXVN)


Vụ cháy rừng Camp Fire tại phía Bắc chân dãy núi Sierra Nevada được cho là có quy mô phá hủy tương đương vụ cháy rừng Tunnel Fire hồi năm 1991, vốn được coi là vụ cháy rừng nghiêm trọng thứ hai tại bang California.

Lực lượng cứu hộ hiện vẫn đang tìm mọi cách để dập tắt đám cháy, song gió thổi mạnh lên tới 110km/h kèm theo độ ẩm thấp đã khiến đám cháy lan rộng nhanh chóng trong những ngày qua.

Ước tính, vụ cháy rừng Camp Fire đã thiêu hủy hơn 8.800 tòa nhà và cơ sở hạ tầng. Do gió thổi mạnh, đám cháy rừng Camp Fire cho tới nay đã thiêu rụi hơn 56.000 hécta rừng.

Khoảng 5.500 lính cứu hỏa đã được huy động, song cơ quan này cũng dự báo phải mất 3 tuần mới có thể dập tắt đám cháy. Trong khi đó, vụ Woolsey Fire đã thiêu hủy 39.660 hécta rừng.

Số liệu thống kê cho thấy, chỉ riêng trong 6 tháng đầu năm 2018, lực lượng cứu hỏa bang California đã phải đối phó với 21.448 hécta rừng bị cháy, cao hơn nhiều so với mức 9.308 hécta của cùng kỳ năm 2017.

Giới chuyên gia nhận định, các đợt nắng nóng, khô hạn là những nguyên nhân khiến tình trạng cháy rừng gia tăng.

Đặc biệt, kể từ 3 tháng nay, bang California liên tục xảy ra các vụ cháy rừng nghiêm trọng trên diện rộng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Tháng 8 vừa qua, Tổng thống Mỹ Trump đã tuyên bố, đây là "thảm họa nghiêm trọng" và ra lệnh huy động ngân quỹ liên bang để hỗ trợ các nỗ lực khôi phục tại những vùng bị ảnh hưởng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ: Hơn 1.000 người mất tích trong thảm họa cháy rừng ở California

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.