Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thụy Sĩ truy tố một nhân vật quyền lực của IOC giả mạo bằng chứng

Theo Vietnamplus| 18/11/2018 08:29

Cựu Bộ trưởng Năng lượng và Kinh tế Kuwait, ông Sheikh Ahmad al-Fahad al-Sabah, một thành viên đầy quyền lực của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC), đã bị Thụy Sĩ buộc tội giả mạo bằng chứng.


Công tố viên Geneva, Stephane Grodecki đã chính thức truy tố ông Sheikh Ahmad và 4 nhân vật khác.

Báo Le Temps của Thụy Sĩ cho biết Sheikh Ahmad cùng 3 luật sư và một nhân vật khác, đã bị buộc tội tham gia một vụ làm giả chứng cứ hòng chứng minh cựu Thủ tướng Kuwait Nasser al-Sabah và cựu Chủ tịch Quốc hội nước này Jassem al-Khorafi phạm tội tham nhũng và âm mưu đảo chính.

Ông Sheikh Ahmad Al-Fahad Al-Sabah. (Ảnh: Quốc Khánh/TTXVN)


Tuy nhiên, các bằng chứng này, trong đó có cả các đoạn video, sau đó đã bị phát giác là không chính xác.

Ông Sheikh Ahmad al-Fahad al-Sabah từng giữ nhiều cương vị quyền lực trong làng thể thao thế giới như Chủ tịch Hội đồng Olympic châu Á (OCA), thành viên Hội đồng Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) và Ủy ban cải cách Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC).

Tuy nhiên, từ năm 2017, ông này đã từ chức tất cả các vai trò trong bóng đá thế giới lẫn châu lục, sau khi bị cáo buộc dính líu đến tham nhũng trong một tài liệu điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ (DoJ).

Ông Sheikh Ahmad sau đó đã bác bỏ mọi cáo buộc của Mỹ và giải thích việc ông từ chức để tránh làm ảnh hưởng tới những công việc của FIFA.

Lần này, việc ông Sheikh Ahmad sẽ bị đưa ra xét xử tại Thụy Sĩ nhiều khả năng sẽ gây xáo trộn đối với nội bộ IOC, nơi mà vị quan chức này được đánh giá là một nhân vật then chốt.

Sheikh Ahmad chính là người góp tay giúp ông Thomas Bach chiến thắng cuộc bầu cử Chủ tịch IOC vào năm 2013.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thụy Sĩ truy tố một nhân vật quyền lực của IOC giả mạo bằng chứng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.