Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cựu Thủ tướng Malaysia bị thẩm vấn về việc mua 2 tàu ngầm của Pháp

Theo Văn Khoa (TTXVN/VIETNAM+)| 20/11/2018 20:27

Ngày 20-11, cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã bị thẩm vấn về việc mua 2 tàu ngầm của Pháp trong thời gian ông còn giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng.

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak. (Nguồn: Inquirer.net)


Ông Najib đã phải đối mặt với một loạt những tội danh kể từ khi thất bại trong cuộc bầu cử Quốc hội năm nay và phần lớn những tội danh này đều bắt nguồn tự vụ bê bối của Quỹ đầu tư Nhà nước 1 Malaysia (1MDB).

Tuy nhiên, cuộc điều tra mới nhất đối với ông lại chủ yếu tập trung vào thỏa thuận mua 2 chiếc tàu ngầm Scorpene của Pháp trị giá 1,2 tỷ USD mà ông đã ký cách đây 16 năm khi ông còn là lãnh đạo Bộ Quốc phòng.

Điều tra cho thấy hãng chế tạo những tàu ngầm này khi đó là DCNS, đã hối lộ hơn 114 triệu euro (134 triệu USD) cho một công ty ma có liên quan đến Abdul Razak Baginda, một đồng sự thân cận của ông Najib, người đã đứng ra môi giới cho thỏa thuận trên.

Theo Ủy ban chống Tham nhũng của Malaysia (MACC), Razak Baginda có thể cũng sẽ bị đưa ra xét xử để hỗ trợ cho cuộc điều tra trên.

Trước đó, một cuộc điều tra do nhà chức trách Pháp tiến hành kể từ năm 2010, cũng cho thấy có 4 giám đốc công ty của Pháp liên quan đến thỏa thuận nói trên.

Tuy nhiên, cả ông Najib và Razak Baginda cũng như những giám đốc công ty này đều phủ nhận mọi hành vi liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Thủ tướng Malaysia bị thẩm vấn về việc mua 2 tàu ngầm của Pháp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.