Theo dõi Báo Hànộimới trên

Môn phái Võ cổ truyền Nhất Nam tạo ấn tượng đẹp tại Pháp

Nhật Hà| 18/11/2016 16:40

(HNMO) – Gần 500 võ sinh môn phái võ cổ truyền Nhất Nam tại Pháp vừa trải qua các khóa huấn luyện ngắn ngày do võ sư Trần Mạnh Hà từ Việt Nam sang truyền dạy.

Võ sư Trần Mạnh Hà (áo trắng) và các môn sinh Nhất Nam tại Pháp



Năm 2009, môn phái võ cổ truyền Nhất Nam – vốn được coi là một trong những môn phái võ thuần Việt nhất, bắt đầu được phát triển tại Pháp bởi một người Pháp đam mê võ thuật là Jean Philippe Lebauvier. Vốn là một thợ làm bánh tại một nhà hàng tại Hà Nội, năm 2004 Jean Philippe Lebauvier lần đầu biết đến môn phải Nhất Nam khi tình cờ chứng kiến một buổi tập của CLB Nhất Nam Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt – Xô do võ sư Trần Mạnh Hà đứng lớp. Năm 2009, Jean Philippe Lebauvier trở về Pháp gây dựng môn phái Nhất Nam tại vùng Champrepus trước khi môn phái Nhất Nam được phát triển ở CLB võ thuật vùng St Brieuc. Hiện tại, sau khi phong trào tập võ Nhất Nam ở vùng Champrepus đã đi vào ổn định, võ sư Jean Philippe Lebauvier trao quyền điều hành cho các đệ tử để tới làm việc cũng như để mở thêm các lớp võ Nhất Nam ở thủ đô Paris.

Báo chí Pháp đưa tin về cuộc đi tới Pháp truyền dạy võ Nhất Nam của đoàn võ phái Nhất Nam Việt Nam.



Đây là lần thứ hai, võ sư Trần Mạnh Hà được mời sang Pháp để truyền dạy các kỹ thuật cũng như tinh hoa của môn võ này cho các võ sinh người Pháp. Trong chuyến đi vào tháng 10 và 11 vừa qua, gần 500 võ sinh người Pháp thuộc 6 lớp võ chiến đấu và 2 lớp dưỡng sinh khí nội dịch trường sinh Nhất Nam đã được tiếp cận những kỹ thuật tinh hoa của môn phái, qua đó càng thêm hiểu về những nét đặc sắc về văn hóa Việt Nam. Đặc biệt, trong chuyến đi này, đại diện môn phái Nhất Nam tại Việt Nam và võ sinh Nhất Nam tại Pháp còn được Thị trưởng tại 3 thành phố đón tiếp trọng thị. Đó là Thị trưởng Le Goff Yannick của thành phố Grasse, là Thị trưởng Sébastien Tondereau của thành phố Landebaeron; Thị trưởng Arhant Guirec của thành phố Tréguier. Trong các cuộc tiếp đón này, các vị Thị trưởng đều khẳng định sẽ tạo điều kiện để môn phái Nhất Nam phát triển bền vững tại các thành phố trên.

Dự kiến, đến đầu năm 2017, một đoàn võ sinh Nhất Nam do võ sư Pierre Yves le Vot – người đang phụ trách phát triển môn phái Nhất Nam tại vùng Champrepus, dẫn đầu sẽ về Việt Nam để giao lưu, học hỏi qua đó bổ sung kiến thức để phát triển rộng rãi môn phái Nhất Nam rộng rãi ở Pháp.

Tại Châu Âu, môn phái Nhất Nam đặc biệt phát triển tại Nga và một số nước thuộc Liên Xô cũ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Môn phái Võ cổ truyền Nhất Nam tạo ấn tượng đẹp tại Pháp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.