Theo dõi Báo Hànộimới trên

Điền kinh Hà Nội: Làm mới công tác đào tạo trẻ

Minh Quang| 02/07/2017 07:28

(HNM) - Cách đây ít năm, điền kinh Hà Nội đã không khỏi lo lắng khi nghĩ về lực lượng kế thừa. Nhưng ở thời điểm hiện tại, sau những ngày gian nan làm mới công tác đào tạo trẻ, các nhà quản lý đã tạm yên tâm khi sở hữu lực lượng vận động viên giàu tiềm năng.


Điền kinh Hà Nội thời gian qua đã đón nhận nhiều tin vui liên tiếp. Gần đây nhất, hồi đầu tuần qua, cả 3 vận động viên Hà Nội dự Giải điền kinh Hồng Kông (Trung Quốc) mở rộng 2017 đều đoạt huy chương, trong đó có 1 huy chương vàng thuộc về Cấn Thị Thủy ở nội dung 400m nữ trẻ, 2 huy chương bạc thuộc về Trần Mai Hạnh (100m nữ trẻ) và Nguyễn Anh Tú (400m nam).

Xa hơn một chút, tại Giải điền kinh trẻ toàn quốc 2017 (giải đấu lần đầu tiên có đủ các lứa tuổi trẻ trong quy định của hệ thống thi đấu quốc gia), đoàn Hà Nội đã giành tới 21 huy chương vàng, độc chiếm ngôi nhất toàn đoàn, bỏ xa các đoàn vốn mạnh về đào tạo trẻ như Thanh Hóa, Quân đội. Số huy chương vượt dự kiến khiến quỹ thưởng nóng của câu lạc bộ cho vận động viên tại giải bị “vỡ”. Với những người có trách nhiệm ở câu lạc bộ Điền kinh (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Hà Nội), được “vỡ” như vậy là niềm vui nhất.

Còn nhớ ít năm trước, những người có trách nhiệm với điền kinh Hà Nội đã thực sự lo lắng vì hệ thống đào tạo trẻ dù đông vận động viên, nhưng kết quả thi đấu, tập luyện lại không xứng với sự đầu tư. Khi đó, một trong những nguyên nhân đã được chỉ ra là các huấn luyện viên nội ít có cơ hội huấn luyện trực tiếp mà chỉ phụ giúp cho chuyên gia. Khi không phát huy được hết chất xám của các huấn luyện viên trong câu lạc bộ (trong đó có không ít người từng đứng đầu toàn quốc ở nội dung thi đấu khi còn là vận động viên), thành tích của các vận động viên trẻ Hà Nội không phát triển như mong muốn.

Chính vì vậy, khi được giao nhiệm vụ Chủ nhiệm Câu lạc bộ Điền kinh Hà Nội cách đây ba năm, một trong những đầu việc quan trọng của ông Lại Phúc Lộc chính là đặt thêm niềm tin vào lớp huấn luyện viên nội tại Câu lạc bộ. Lúc này, những gương mặt vận động viên nổi tiếng một thời như Nguyễn Lan Anh (từng vô địch 1.500m tại SEA Games 22 năm 2003), Hoàng Lan Anh (từng nhiều năm vô địch trên đường chạy ngắn)… được sử dụng nhiều hơn.

Ông Lại Phúc Lộc chia sẻ: "Thông điệp chuyển tới các huấn luyện viên rất rõ ràng. Họ được giao huấn luyện trực tiếp nhiều hơn và kết quả thi đấu của vận động viên sẽ quyết định tất cả. Lúc ấy, ai không đáp ứng được yêu cầu phải chấp nhận đứng ngoài cuộc.

Sau một quá trình dài, hiện nay chúng tôi đã có hơn 10 huấn luyện viên nội chuyên đào tạo trẻ. Ngoài ra, ngay cả những huấn luyện viên lớn tuổi, từng là Chủ nhiệm Câu lạc bộ như cô Nguyễn Hoàng An, Trần Thanh Vân cũng được tạo điều kiện tối đa để tham gia công tác tuyển chọn và huấn luyện vận động viên trẻ. Chính họ cũng đóng góp không ít cho đào tạo trẻ của điền kinh Hà Nội trong thời gian qua”.

Hà Nội hiện đã có lứa vận động viên hàng đầu Việt Nam ở các cự ly ngắn, trung bình ngắn và trung bình. Lứa vận động viên này chủ yếu từ 17 tuổi đến 21 tuổi, đủ đáp ứng nhiệm vụ trong nước và quốc tế trong nhiều năm tới. Như Chủ nhiệm Câu lạc bộ Điền kinh Hà Nội Lại Phúc Lộc chia sẻ thì đó là cơ sở quan trọng để điền kinh Hà Nội tính đường dài. Nhưng rõ ràng, trong thành quả ban đầu ấy có không ít công lao của những huấn luyện viên nội - những người đã được tin tưởng và không phụ sự tin tưởng đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điền kinh Hà Nội: Làm mới công tác đào tạo trẻ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.