Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bi sắt không có mặt ở ASIAD 2018, Việt Nam lỡ cơ hội tranh “vàng”

Hà Nhật| 11/12/2017 08:30

(HNMO) - Chiều tối ngày 10-12, Chủ tịch Liên đoàn Bi sắt Châu Á Mohamad Noor Abdul Rahim đã chính thức thông báo môn bi sắt sẽ không có tên trong chương trình thi đấu của ASIAD 2018 như dự kiến.

Vận động viên Nguyễn Thị Thi tranh tài tại nội dung Kỹ thuật nữ.


Trước đó, đã có nhiều thông tin rằng môn bi sắt sẽ lần đầu được đưa vào chương trình thi đấu của Đại hội Thể thao Châu Á (ASIAD) từ năm 2018, tại Indonesia. Nếu vậy, thể thao Việt Nam sẽ có cơ hội cạnh tranh Huy chương vàng ở ít nhất 1 nội dung thi đấu của môn bi sắt tại ASIAD do hiện tại, trình độ của vận động viên Việt Nam đã đạt đẳng cấp Châu Á ở nhiều nội dung thi đấu. Tuy vậy, việc đã không thành nên Liên đoàn Bi sắt Châu Á buộc phải thông báo với các liên đoàn thành viên về việc môn bi sắt chưa thể góp mặt ở ASIAD.

Hiện tại, trong các thành viên của Liên đoàn Bi sắt Châu Á mới được Liên đoàn Bi sắt thế giới công nhận, không có tên Indonesia. Trong khi đó, Indonesia đã có tên trong Liên đoàn Bi sắt Châu Á đã bị giải tán hồi tháng 8 vừa qua, do không còn được Liên đoàn Bi sắt thế giới công nhận. Điều này khiến Indonesia và một số quốc gia không có tên trong Liên đoàn Bi sắt Châu Á, có nguy cơ không được tham gia SEA Games 2019 cũng như các SEA Games tiếp theo.

Cũng trong thông báo của Chủ tịch Liên đoàn Bi sắt Châu Á Mohamad Noor Abdul Rahim, Liên đoàn sẽ tiếp tục vận động để đưa môn bi sắt vào chương trình thi đấu của ASIAD năm 2022 tại Trung Quốc. Hiện tại, Trung Quốc đang là thành viên của Liên đoàn Bi sắt Châu Á và đang phát triển khá nhanh chóng về thành tích tại các giải đấu châu lục. Nhân dịp này, Chủ tịch Liên đoàn Bi sắt thế giới Claude Aze’ma thông báo đã làm những thủ tục cần thiết để bi sắt góp mặt tại Olympic 2024 tại Pháp với tư cách là môn biểu diễn (để tham dự, các quốc gia cũng phải có thứ hạng nhất định ở châu lục).

Còn tại Giải Bi sắt vô địch Châu Á 2017, tính đến tối ngày 10-12, đội tuyển Việt Nam đã giành 1 Huy chương bạc và 1 Huy chương đồng ở nội dung thi Kỹ thuật. Tại nội dung thi Kỹ thuật nam, vận động viên Huỳnh Công Tâm đã xuất sắc vào chung kết. Tuy nhiên, tại chung kết, trước vận động viên chủ nhà Sarawut Sriboonpeng thi đấu quá ổn định, Huỳnh Công Tâm đã để thua 31-43, nhận tấm Huy chương bạc Châu Á thứ 3 ở nội dung thi Kỹ thuật trong sự nghiệp.

Còn ở nội dung thi Kỹ thuật nữ, tưởng như vận động viên hàng đầu Việt Nam Nguyễn Thị Thi sẽ giành vé vào chung kết khi đã có lúc dẫn tới 9 điểm so với đối thủ người Thái Lan Phantipha Wongchuvej ở bán kết. Cho đến lượt bắn bi cuối cùng của trận đấu, Nguyễn Thị Thi vẫn dẫn 34-31. Tuy nhiên, Phantipha Wongchuvej đã thể hiện được bản lĩnh thi đấu tuyệt vời để giành thêm 5 điểm sau lượt bắn bi cuối, qua đó thắng chung cuộc 36-34. Vì thế, Nguyễn Thị Thi đành dừng bước ở bán kết, nhận Huy chương đồng dù có một trận đấu sòng phẳng với đối thủ và không hề căng cứng như nhiều vận động viên Việt Nam thường mắc phải khi đối đầu với vận động viên Thái Lan.

Trong tối ngày 10-12, đội tuyển nữ Việt Nam còn giành chiến thắng 13-2 trước Đài Loan (Trung Quốc), đội trẻ Việt Nam thắng đội trẻ Malaysia với tỷ số 13-8 ở vòng tứ kết nội dung bộ ba. Như thế bi sắt Việt Nam chắc chắn sẽ giành thêm ít nhất 2 Huy chương đồng tại giải năm nay.

Giải đấu sẽ kết thúc vào chiều nay, ngày 11-12, tại Bangkok (Thái Lan).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bi sắt không có mặt ở ASIAD 2018, Việt Nam lỡ cơ hội tranh “vàng”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.