Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hoành tráng lễ khai mạc Thế vận hội mùa Đông 2018

Thương Nguyệt/ Ảnh: Reuters, AP, Getty Images, Independent, Yahoo, New York Times| 09/02/2018 20:20

(HNMO) - Lễ khai mạc Thế vận hội mùa Đông 2018 diễn ra vào 18 giờ chiều 9-2 (theo giờ Hà Nội), tại PyeongChang (Hàn Quốc). Những tiết mục biểu diễn đầy màu sắc mang đậm nét văn hóa xứ Kim Chi cùng màn diễu hành của các đoàn VĐV đến từ gần 100 quốc gia trên thế giới xua tan đi cái lạnh giá trong thời tiết âm 5 độ.

Lễ khai mạc Thế vận hội mùa Đông 2018 diễn ra tại tại sân vận động Olympic Pyeongchang nằm ở tỉnh Gangwon (Hàn Quốc). Đây cũng địa điểm tổ chức lễ bế mạc vào ngày 25-2. Hàn Quốc đã đầu tư 18 tỷ USD để xây dựng, chỉnh sửa hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ sự kiện thể thao tầm cỡ thế giới.

Đúng 18 giờ (theo giờ Hà Nội), lễ khai mạc Thế vận hội mùa Đông 2018 chính thức diễn ra tại sân vận động có sức chứa 35.000 chỗ ngồi, trong điều kiện thời tiết khoảng âm 5 độ.

Mở màn buổi lễ là các tiết mục biểu diễn nghệ thuật đặc sắc mang đậm nét văn hóa truyền thống của Hàn Quốc. Đây là lần thứ hai Hàn Quốc đăng cai sự kiện thể thao tầm cỡ này, sau Thế vận hội mùa Hè diễn ra ở thủ đô Seoul vào năm 1988.

Xuất hiện tại các tiết mục nghệ thuật mở màn là chú hổ trắng Soohorang - một trong hai linh vật của Thế vận hội mùa Đông 2018. Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) cho biết, Soohorang là "linh vật mang ý nghĩa sâu sắc về văn hóa Hàn Quốc". Linh vật còn lại là chú gấu đen Châu Á Bandabi - biểu tượng cho lòng dũng cảm và ý chí mạnh mẽ.

Dù chính thức khai mạc vào ngày 9-2, Thế vận hội mùa Đông 2018 đã khởi tranh 1 ngày trước đó với phần mở màn của các VĐV chủ nhà Hàn Quốc ở nội dung bi đá đôi nam nữ.

Xuất hiện trên khán đài là đội hoạt náo viên gồm 229 cô gái đến từ Triều Tiên. Đây đều là những người được lựa chọn kỹ lưỡng để đại diện cho đất nước tại những sự kiện quan trọng.

Hai nhân vật quan trọng không thể vắng mặt tại buổi lễ là đương kim Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Chủ tịch IOC Thomas Bach - người từng giành HCV nội dung đấu kiếm tại Thế vận hội mùa Hè 1976 ở Canada.

Trong bài phát biểu, Chủ tịch Thomas Bach gửi lời cảm ơn đến tất cả những người đã đóng góp vào sự thành công của lễ khai mạc, đồng thời kỳ vọng các VĐV sẽ tranh tài với tinh thần trung thực và tôn trọng lẫn nhau.

Sau các tiết mục biểu diễn nghệ thuật là phần diễu hành của gần 3.000 VĐV đến từ 92 quốc gia trên thế giới. Trong suốt 18 ngày diễn ra Thế vận hội mùa Đông 2018, các đoàn thể thao sẽ tham gia tranh tài ở 102 nội dung thuộc 15 bộ môn thi đấu.

Hy Lạp mở đầu cho lễ diễu hành của các đoàn thể thao. Theo sau là Ghana, Nigeria và Nam Phi. Các đoàn diễu hành theo thứ tự bảng chữ cái của Hàn Quốc.

Dẫn đầu đoàn Mỹ tại lễ diễu hành là Erin Hamlin - VĐV nữ người Mỹ đầu tiên giành được huy chương tại một kỳ Thế vận hội mùa Đông.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence có mặt trên khán đài chứng kiến màn diễu hành của đội thể thao nước nhà. Bên cạnh ông là Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Đoàn thể thao Nga tiến vào sân vận động dưới lá cờ Olympic. Đây đều là những VĐV được xác định không dính líu đến bê bối sử dụng doping bị phát giác trước đó.

Một trong những điểm nhấn tại buổi lễ là màn diễu hành chung của các VĐV đến từ Hàn Quốc và Triều Tiên. Tạm gác xung đột giữa hai quốc gia, Triều Tiên đồng ý cử đoàn VĐV và đại biểu cấp cao đến dự Thế vận hội mùa Đông 2018.

Khoảnh khắc đặc biệt nhất trong lễ khai mạc là hình ảnh VĐV Chung Su-hyon (Triều Tiên) và VĐV Park Jong-ah (Hàn Quốc) cùng mang ngọn đuốc Olympics tiến vào lễ đài.

Người được trao vinh dự thắp đuốc khai mạc tại buổi lễ là Kim Yuna - "Nữ hoàng trên băng" của Hàn Quốc từng giành HCV môn trượt băng nghệ thuật tại Thế vận hội mùa Đông 2010 ở Canada.

Pháo hoa rực rỡ thắp sáng bầu trời sân vận động Olympic Pyeongchang chính thức khép lại lễ khai mạc hoành tráng đầy cảm xúc. Thế vận hội mùa Đông 2018 sẽ diễn ra từ ngày 8-2 đến ngày 25-2.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoành tráng lễ khai mạc Thế vận hội mùa Đông 2018

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.