Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bài toán khó của thể thao Việt Nam

Nhật Minh| 21/02/2018 07:40

(HNM) - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao (TDTT) Trần Đức Phấn chia sẻ rằng, sẽ là điều tuyệt vời nếu Đoàn thể thao Việt Nam giành được ít nhất 1 Huy chương vàng ở nhóm môn Olympic tại Đại hội Thể thao Châu Á (ASIAD) 2018. Tuy nhiên, đó thực sự là bài toán khó.

VĐV Bùi Thị Thu Thảo ở môn điền kinh được kỳ vọng sẽ giành HCV tại ASIAD 2018


Giành Huy chương vàng (HCV) ở nhóm môn Olympic tại ASIAD luôn là mơ ước của các nhà quản lý, HLV Việt Nam. Trong lịch sử tham dự ASIAD suốt gần 30 năm qua, chưa một lần vận động viên (VĐV) nhóm môn Olympic của Đoàn thể thao Việt Nam giành được HCV. Trong hơn 10 tấm HCV mà Đoàn thể thao Việt Nam giành được ở những kỳ ASIAD kể từ năm 1990 đến nay, không có tấm HCV ở nhóm môn Olympic. Ngay ở lần tham dự gần đây nhất, thể thao Việt Nam cũng chỉ giành được 1 HCV do công của một VĐV ở môn wushu (không có tên trong chương trình thi đấu của Olympic). Trước đó, những võ sĩ ở môn taekwondo và karatedo cũng mang lại không ít HCV cho thể thao Việt Nam tại ASIAD. Thế nhưng, khi VĐV Việt Nam lên ngôi vô địch ASIAD ở những môn này thì cả karatedo hay taekwondo đều chưa được đưa vào chương trình thi đấu của Olympic. Thế nên, khát vọng giành ngôi vô địch ASIAD ở nhóm môn Olympic của thể thao Việt Nam ngày càng cháy bỏng. Ông Trần Đức Phấn chia sẻ: "Mọi tấm HCV tại ASIAD đều có giá trị như nhau với các VĐV Việt Nam. Nếu VĐV Việt Nam giành được HCV ở những môn như karatedo, wushu hay sắp tới là cả pencak silat, đó đều là những tấm HCV quý giá. Tuy nhiên, tấm HCV ở nhóm môn Olympic sẽ mang một ý nghĩa đặc biệt bởi nó đánh dấu sự phát triển ở nhóm môn này của thể thao Việt Nam.

Cũng theo ông Trần Đức Phấn, nhiệm vụ của thể thao Việt Nam tại ASIAD 2018 thực sự nặng nề. Ngoài việc phải giành tối thiểu 3 HCV ở môi trường có tính cạnh tranh lớn hơn hẳn so với SEA Games thì các VĐV Việt Nam còn phải thực hiện mục tiêu giành tối thiểu 1 HCV ở đấu trường ASIAD tại nhóm môn Olympic.

Xét đi tính lại, thể thao Việt Nam chỉ có khoảng chục VĐV có thể giành HCV tại ASIAD. Nếu xét kỹ thêm, cũng chỉ có vài VĐV trọng điểm trong nhóm môn Olympic như Hoàng Xuân Vinh (bắn súng), Nguyễn Thị Ánh Viên (bơi), Bùi Thị Thu Thảo, Lê Tú Chinh (điền kinh). Trong số này, chỉ có Bùi Thị Thu Thảo có phong độ thi đấu ổn định từ đầu năm, và dĩ nhiên là người được kỳ vọng hiện thực hóa giấc mơ giành ngôi vô địch ASIAD ở nhóm môn Olympic của thể thao Việt Nam.

Trong số các VĐV trọng điểm, Hoàng Xuân Vinh đang trong quá trình rèn thêm những kỹ thuật mới cũng như thích nghi với khẩu súng mới. Còn thành tích của những Lê Tú Chinh, Nguyễn Thị Ánh Viên đều không tạo được ưu thế nhất định trước những đối thủ tại châu lục ở các nội dung thi đấu của mình...

Rõ ràng, không dễ để thể thao Việt Nam sở hữu được tấm HCV tại ASIAD 2018 ở nhóm môn Olympic. Tuy vậy, như ông Trần Đức Phấn chia sẻ thì chúng ta phải đặt mục tiêu cao hơn để VĐV phấn đấu. Trước đây, ít ai nghĩ Hoàng Xuân Vinh có thể lên ngôi vô địch ở Olympic. Hay như chuyện đội tuyển U23 Việt Nam vào đến trận chung kết ở Giải Bóng đá U23 Châu Á 2018 cũng cho thấy, trong thể thao không có gì là không thể, miễn là VĐV có quyết tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài toán khó của thể thao Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.