Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cường “Dr. Dẻo”

Minh Quang| 25/02/2018 07:48

(HNM) - “Tôi từng đi lại khó khăn vì những cơn đau nhức xương khớp. Chạy bộ đã mang lại sức khỏe, sự hứng khởi cho tôi. Từ đó, tôi thấy cần thiết truyền cảm hứng chạy bộ đến càng nhiều người càng tốt…”.

Phạm Duy Cường tại cuộc thi chạy Everest Marathon 2017.


Chạy để chữa bệnh và chinh phục

Phạm Duy Cường (sinh năm 1982) trở nên quen mặt, thuộc tên trong cộng đồng những người yêu thích chạy đường dài ở nước ta, khi giữa năm 2017 đã trở thành người Việt Nam đầu tiên chinh phục thành công cuộc thi Everest Marathon tại Nepal. Đây là cuộc thi marathon ở nơi cao nhất thế giới. Nhưng ít người biết rằng, chỉ hơn hai năm trước, Phạm Duy Cường còn phải vật lộn với những cơn đau từ bệnh gout hay chứng thoát vị đĩa đệm gây nên. Chính những cơn đau ấy đã buộc Cường phải lựa chọn giữa việc tiếp tục chịu đựng những cơn đau hay tìm cách thoát ra.

Cuối cùng, Phạm Duy Cường tìm đến chạy bộ. Ban đầu chạy ở cự ly ngắn, dần dần kéo dài quãng đường chạy và chạy từ chậm đến nhanh. Đến lúc liên tục hoàn thành quãng đường chạy vòng quanh hồ Tây cũng là lúc Phạm Duy Cường cảm nhận rõ sức khỏe đã nâng lên rõ rệt. Kể từ đó, chàng trai tuổi Tuất bắt đầu chinh phục các cung đường dài hơn và khắc nghiệt hơn, để khám phá chính bản thân.

Năm 2016, Phạm Duy Cường đăng ký tham dự cự ly 42km tại cuộc thi Vietnam Mountain Marathon ở Sa Pa. Vật vã mãi rồi cũng về đích, nhưng đó là thành công lớn với một người mới tập chạy đường dài. Giữa năm 2017, chỉ gần một năm sau khi chuyên tâm tập chạy bộ đường dài, Cường đã chinh phục thành công đường chạy cuộc thi Everest Marathon tại Nepal. Đây là cuộc thi chạy ở độ cao hơn 5.000m so với mặt nước biển và những người tham gia phải đối mặt với tình trạng oxy loãng, thời tiết lạnh giá, gió mạnh... Nếu không đủ sức khỏe, khó đứng vững trước những thử thách của đường chạy độc nhất vô nhị này.

Để hoàn thành mục tiêu ấy, Phạm Duy Cường và một số bạn bè đã phải có chuyến tiền trạm để cảm nhận rõ sự khắc nghiệt của nơi đây. Sau đó là nhiều tháng tập luyện, thi đấu ở Việt Nam với khẩu trang kín mít, đeo mặt nạ yếm khí. Ở hai cuộc thi bán marathon tại đèo Mã Pí Lèng (Hà Giang) và Ironman (Đà Nẵng), Phạm Duy Cường đều dùng mặt nạ yếm khí để cơ thể làm quen với độ cao, không khí loãng tại cuộc thi Everest Marathon. Chính sự chuẩn bị kỹ lưỡng đã giúp anh chinh phục đường chạy khắc nghiệt đó.

Tự trao sứ mệnh cho mình

Những lần chinh phục các đường chạy khó đã thay đổi suy nghĩ, quan điểm sống của chàng trai sinh năm 1982 và gia đình. Việc tập hợp, kêu gọi mọi người tham gia chạy bộ rèn luyện sức khỏe trên nhóm “Chạy vì mình” ở mạng xã hội Facebook do Phạm Duy Cường thành lập (ở đây mọi người gọi anh là Dr.Dẻo) là một trong những ví dụ cụ thể. Cách kêu gọi, truyền cảm hứng của anh cũng có nhiều điểm khác biệt.

Thay vì hô hào suông, tự anh vạch ra những đường chạy, cung đường chạy với những tên gọi đầy chất lãng mạn: “Hồ Gươm - nơi tình yêu bắt đầu”, “Song Hồ Half marathon”, “Hồ Tây trong tầm chân”…, rồi kêu gọi mọi người tham gia. Chẳng ai phải đóng phí, cứ đến ngày, đến giờ là có mặt, chạy và cùng cảm nhận khung cảnh hai bên đường để rồi thấy khỏe, thấy yêu thích chạy bộ.

Phạm Duy Cường cho biết: “Tôi chỉ đóng vai trò gợi mở, kêu gọi mọi người tham gia các cuộc “Chạy vì mình” và mọi người tham gia tự nguyện, tự giác. Thật bất ngờ, khi các sự kiện “Chạy vì mình” ngày càng được đông đảo người dân đón nhận, có sự kiện lên đến cả nghìn người đăng ký tham gia”. Anh Nguyễn Quốc, từng tham gia sự kiện “Bát Tràng Half Marathon - Trở về làng Gốm” của “Chạy vì mình” tâm sự: “Chưa bao giờ tôi được tham gia một cuộc chạy vừa khỏe, vừa lãng mạn như vậy. Chính điều này, khiến tôi càng thêm ham mê chạy bộ”.

Không chỉ tổ chức chạy, Phạm Duy Cường còn muốn những người yêu thích chạy bộ nâng cao kiến thức, tránh chấn thương thông qua những buổi nói chuyện với các huấn luyện viên chạy đường dài. Đấy là những điều thiết thực để gắn kết người chạy bộ, nuôi dưỡng thêm tình yêu cho họ, để từ đó chính họ sẽ truyền cảm hứng cho người khác.

Hiện tại, Phạm Duy Cường đang ngổn ngang với những dự án chạy bộ, trong đó ấp ủ lớn nhất vẫn là tổ chức một giải marathon tại Hà Nội vào năm 2018. Việc tổ chức không dễ, song chàng trai tuổi Tuất tự tin sẽ hoàn thành, coi như thêm một lần chinh phục thử thách...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cường “Dr. Dẻo”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.