Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội luôn là lực lượng chủ lực

Mai Hoa| 19/08/2018 06:54

(HNM) - Tối qua 18-8, ASIAD 18 chính thức khai mạc tại Indonesia. Trong số 523 thành viên của Đoàn thể thao Việt Nam tham dự đại hội, như thường lệ, thể thao Thủ đô tiếp tục là lực lượng chủ lực.

Theo Quyết định của Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch, Đoàn thể thao Việt Nam tham dự ASIAD 18 gồm 523 thành viên, trong đó có 352 vận động viên của 32 môn và phân môn thể thao. Đã thành truyền thống, Hà Nội vẫn là địa phương có đông đảo đại diện được tuyển chọn vào các đội tuyển quốc gia dự Á vận hội nhất. Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao Hà Nội Đào Quốc Thắng cho biết: "Hà Nội góp tới 142 thành viên trong tổng số 523 thành viên, gồm 104 vận động viên, 27 huấn luyện viên, 4 chuyên gia,
1 phiên dịch, 6 trọng tài".

Thể thao Thủ đô còn có 7 cầu thủ được góp mặt trong danh sách đội tuyển bóng đá nam dự ASIAD 18. Như vậy, Hà Nội là địa phương có số lượng vận động viên góp mặt đông nhất, đạt hơn 30% tổng số vận động viên của Đoàn thể thao Việt Nam dự Á vận hội. Đó là chưa kể một số vận động viên của tỉnh, thành khác nhưng được đào tạo tại Hà Nội và nhiều chuyên gia nước ngoài tuy thuộc "biên chế" đội tuyển quốc gia, song đã có thời gian gắn bó lâu dài cùng thể thao Thủ đô.

Đáng chú ý, có những môn hầu hết lực lượng đều là vận động viên Hà Nội như cầu mây (11 huấn luyện viên, vận động viên trong tổng số 12 thành viên của đội), wushu (13 huấn luyện viên, vận động viên, chuyên gia, trong tổng số 17 thành viên của đội), đấu kiếm (14 huấn luyện viên, vận động viên, chuyên gia, trong tổng số 20 thành viên của đội), bắn cung (12 trong số 17 vận động viên, chuyên gia là vận động viên của Hà Nội)...

Việc đông đảo vận động viên, huấn luyện viên Hà Nội được tuyển chọn vào các đội tuyển quốc gia đã khẳng định vị thế là địa phương dẫn đầu cả nước của thể thao Hà Nội - đơn vị chủ lực của Đoàn thể thao Việt Nam tại ASIAD 18. Đây cũng có thể coi là sự tiếp nối truyền thống, bởi ở nhiều kỳ đại hội thể thao lớn, tỷ lệ 30% này luôn được Hà Nội duy trì.

ASIAD 18 diễn ra từ ngày 18-8 đến 2-9 tại Indonesia với sự góp mặt của hơn 11.000 vận động viên thuộc 45 quốc gia và vùng lãnh thổ, thi đấu 464 nội dung của 67 môn và phân môn. Đoàn thể thao Việt Nam phấn đấu giành tối thiểu 3 Huy chương vàng tại Á vận hội kỳ này.

Tại các kỳ đại hội thể thao lớn, với trọng trách là địa phương chủ lực của Đoàn thể thao Việt Nam, thể thao Hà Nội thường phấn đấu mục tiêu giành thật nhiều huy chương, góp 30% tổng số huy chương của Đoàn thể thao Việt Nam tại đại hội, giúp Đoàn thể thao Việt Nam hoàn thành chỉ tiêu. Còn nhớ, tại ASIAD 17 - Incheon, Hàn Quốc năm 2014, Đoàn thể thao Việt Nam đã giành 36 huy chương, gồm 1 Huy chương vàng, 10 Huy chương bạc, 25 Huy chương đồng, xếp thứ 21 trong tổng số 45 đoàn tại đại hội. Trong đó, thể thao Hà Nội đã phát huy tốt vai trò đơn vị chủ lực, giành tổng cộng 16 huy chương, bao gồm 1 Huy chương vàng, 4 Huy chương bạc, 11 Huy chương đồng, xuất sắc vượt xa chỉ tiêu góp 30% tổng số huy chương của Đoàn thể thao Việt Nam.

Với kỳ ASIAD 18 này, ngay từ những ngày đầu năm, thể thao Thủ đô đã xác định tham gia và thi đấu thành công tại ASIAD 18 là một nhiệm vụ trọng tâm trong năm nay. Trong hành trình chuẩn bị, đến thời điểm này, các vận động viên Hà Nội đã làm tốt được bước 1 là thi đấu xuất sắc, có nhiều vận động viên được tuyển chọn vào đội tuyển quốc gia dự ASIAD. Bước 2 là thi đấu thành công, giành nhiều huy chương, trong đó có Huy chương vàng cho Đoàn thể thao Việt Nam tại ASIAD 18 - thực sự là nhiệm vụ không dễ dàng, nhưng tất cả đều quyết tâm thực hiện. Môn điền kinh, mọi kỳ vọng đang dồn vào Bùi Thị Thu Thảo - Huy chương bạc nội dung nhảy xa tại ASIAD 17, kỳ này sẽ "đổi màu huy chương", lên mức Huy chương vàng. Môn bắn súng, Đặng Thị Hồng Hà (Huy chương bạc đồng đội nữ 10m mục tiêu di động tại ASIAD 17), Ngô Hữu Vượng, Trần Hoàng Vũ (Huy chương đồng 10m mục tiêu di động nam môn bắn súng ASIAD 17) kỳ này vẫn góp mặt, sung sức và tự tin...

Hà Nội còn rất nhiều anh tài có khả năng tranh chấp huy chương. Tuy nhiên, đấu trường Á vận hội rất khốc liệt và các đối thủ đều có sự chuẩn bị kỹ càng, vì vậy, điều tiên quyết ở thời điểm này là các vận động viên phải chuẩn bị một tinh thần thi đấu vững vàng, ý chí quyết tâm, sẵn sàng bước vào cuộc, quyết đấu vì vinh quang và màu cờ sắc áo của Tổ quốc!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội luôn là lực lượng chủ lực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.