Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bệ phóng của bóng rổ Hà Nội

Minh An| 19/08/2018 07:06

(HNM) - Mùa bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam 2018 đang chứng kiến sự bùng nổ của hàng loạt cầu thủ nội. Trong số này có Trương Hoàng Trung, hay còn được biết với cái tên

Trương Hoàng Trung trong màu áo Thang Long Warriors.


Từ bóng đá qua bóng rổ

Cái tên “Trung Kon” (Trương Hoàng Trung) đã trở nên quen thuộc với giới bóng rổ Thủ đô nói riêng và những người theo dõi bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam (VBA) suốt thời gian qua.

Chàng trai sinh năm 1993 này từng có đam mê mãnh liệt với bóng đá. Tình yêu bóng đá ấy từng dẫn “Trung Kon” đến với đội trẻ Thể Công. Nhưng rồi bóng rổ mới chính là cái nghiệp mà “Trung Kon” lựa chọn để theo đuổi cho đến bây giờ. “Ngày nhỏ, buổi sáng mình thường rảnh rỗi. Có lần chuyển kênh ti vi thì vô tình xem được một trận NBA (Giải Bóng rổ nhà nghề Mỹ) cực hay, từ đó chuyển sang làm “người” của bóng rổ khi nào không biết” - Trương Hoàng Trung chia sẻ.

Bước ngoặt thật sự đã đến vào năm 2005 khi Trương Hoàng Trung tập luyện ở Hidden Dragons - Câu lạc bộ bóng rổ thuộc hệ thống Hội Bóng rổ không chuyên Hà Nội. Việc tập luyện và chơi bóng trong một môi trường với nhiều bạn trẻ cùng đam mê, được học hỏi từ những đàn anh gạo cội của làng bóng rổ Thủ đô thời bấy giờ, như Tống Việt Phong, Đào Toàn, Nguyễn Thanh Tú “Đen” (giờ là Chủ tịch Hội Bóng rổ không chuyên Hà Nội)… đã góp phần giữ chân “Trung Kon” với bóng rổ đến tận bây giờ. Chính trong những ngày tháng lăn lộn ở các sân chơi phong trào đã tạo nên những kỹ năng chơi bóng khó lẫn của anh.

Đương nhiên, trong đó có những kỹ thuật mang chất đường phố. Ngay cả nhiều cầu thủ hiện tại của Hanoi Buffaloes và Thang Long Warriors cũng ít nhiều mang nét đường phố trong cách chơi bóng. Quan trọng hơn cả là tài năng của họ được thừa nhận và đóng góp tích cực vào thành tích của những đội bóng mà họ đang thi đấu. Trong thành phần đội Hà Nội đang thi đấu dưới màu áo Thang Long Warriors, tất cả đều trưởng thành và được phát hiện từ các giải đấu phong trào. Trong số đó, có giải đấu đỉnh cao của phong trào Hà Nội là Giải Bóng rổ Hà Nội (Hanoi Basketball League).

Hơn mười năm lăn lộn với bóng rổ phong trào đủ giúp Trương Hoàng Trung hiểu rõ những thay đổi mạnh mẽ của bóng rổ Hà Nội. Anh chỉ ra rằng: “10 năm trước, ít người có thể tưởng tượng được rằng bóng rổ sẽ phổ cập mạnh mẽ ở Hà Nội như hiện nay. Bây giờ, nhiều khu phố, sân chơi ở Hà Nội đã có sân bóng rổ, không lớn thì nhỏ. Nếu không có cái tâm của những người làm bóng rổ phong trào, sự bền bỉ của các doanh nghiệp trong tài trợ thiết bị tập luyện cho các trường học, sự nhiệt huyết của những đàn anh đã tận tình chỉ bảo cho các tay ném trẻ cũng như những giải đấu cọ xát thì phong trào bóng rổ Hà Nội sẽ không bao giờ nở rộ như ngày hôm nay. Thực tế, tôi và nhiều cầu thủ khác đã phát triển chuyên môn trong môi trường thuận lợi như vậy. Đấy là những giá trị khó có thể đo đếm khi đánh giá về sự phát triển của bóng rổ Thủ đô hiện nay”.

Vừa làm trò vừa làm thầy

Thực tế, cái tên “Trung Kon” được biết đến nhiều hơn từ khi anh tham dự VBA. Không tạo được nhiều ấn tượng trong màu áo đội bóng rổ chuyên nghiệp đầu tiên của đất Hà thành là Hanoi Buffaloes, Trung chuyển sang đội bóng cùng thành phố là Thang Long Warriors kể từ VBA 2017. Mùa giải đầu tiên gắn bó với đội bóng mới hoàn toàn không như ý khi anh không đóng góp nhiều vào thành tích của đội. Nhưng “Trung Kon” đã lột xác hoàn toàn ở VBA 2018 với những chỉ số chuyên môn tiến bộ đáng kinh ngạc. Phong độ của anh đã góp phần đưa Thang Long Warriors vượt qua giai đoạn khó khăn hồi đầu mùa để giành vé dự vòng đấu tranh suất chung kết của mùa giải.

Nhiều người đã ngạc nhiên trước phong độ ấn tượng của Trương Hoàng Trung. Với anh, đó là cả một quá trình dài vượt qua chỉ trích và những khó khăn trong việc đạt thể trạng tốt nhất. Không chỉ lột xác về mặt ngoại hình, giảm từ 81kg xuống 72kg, cách chơi bóng của “Trung Kon” đã thay đổi theo chiều hướng rất tích cực dù anh vẫn tự nhận là còn nhiều điểm thiếu sót cần phải cải thiện. “Mùa năm ngoái, tôi thường bị “khớp” tâm lý nên không thể hiện được khả năng tốt nhất. Rồi việc di chuyển khá chậm vì cân nặng khiến tôi liên tục nhận lời chê. Sau VBA 2017 tôi đã tự hứa phải nghiêm khắc với bản thân hơn. Bây giờ ngoài đạp xe, kiên trì tập luyện thì ăn gì, uống gì cũng phải cân nhắc. Ở sân chơi chuyên nghiệp trong một thời gian dài đủ để tôi hiểu rằng chuyện ăn uống tác động rất mạnh tới từng bước chạy. Điều này sẽ giúp tôi mang đến những bài học cho các học trò”.

Câu chuyện “Trung Kon” vừa làm thầy, vừa làm trò đã bắt đầu từ năm 2016. Khi ấy, bộ môn bóng rổ (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Hà Nội) mới được gây dựng lại và phụ trách bộ môn Đào Văn Kiên tìm tới “Trung Kon”. Anh trở thành một phần của đội bóng rổ nam Hà Nội để thi đấu ở các giải quốc gia. Những khi diễn ra VBA, “Trung Kon” được tham gia các đội chuyên nghiệp trên địa bàn. Ngoài ra, bộ môn giao cho anh huấn luyện đội trẻ nam phong trào để sẵn sàng bổ sung nhân lực cho đội 1 Hà Nội. Đội trẻ nam ấy được chính “Trung Kon” “nhặt” từ sân chơi phong trào của bóng rổ Hà Nội với nhiều cầu thủ đình đám trong các giải học sinh cũng như giải đấu khác. Ngay cả khi dự VBA, anh vẫn dành thời gian trong tuần để huấn luyện các em. Chính đội bóng này vừa giành Huy chương bạc ở Giải Bóng rổ trẻ quốc gia 2018 trong màu áo Thang Long Warriors. Cũng trong sự nghiệp huấn luyện của mình, Trương Hoàng Trung còn mát tay khi giúp cả đội nam trung học cơ sở và đội nữ trung học phổ thông Hà Nội giành ngôi vô địch Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc vào năm 2016.

Phụ trách bộ môn bóng rổ Hà Nội Đào Văn Kiên nhìn nhận, “Trung Kon” là người có uy tín với các cầu thủ trẻ nên luôn nhận được sự tin tưởng của vận động viên. Khả năng sư phạm, ngoại ngữ đều tốt khiến “Trung Kon” thích nghi nhanh chóng với nghiệp huấn luyện cũng như học hỏi từ các chuyên gia nước ngoài, các đồng nghiệp tại VBA.

Những ngày cuối vòng loại VBA 2018, Trương Hoàng Trung chia sẻ rằng, mình vẫn đau đáu mơ ước đội trẻ nam bóng rổ Hà Nội được duy trì ổn định để nhiều cầu thủ có thể nuôi đam mê, khát vọng cống hiến cho bóng rổ Hà Nội cũng như có cơ hội tham dự VBA. “Nhìn vào nhiều cầu thủ trẻ, tôi lại thấy mình của cách đây chưa đầy mười năm. Luôn nhiều hoài bão và luôn cháy với đam mê được truyền từ thế hệ đàn anh, từ bầu không khí cuồng nhiệt của các giải đấu phong trào. Đến lúc này, chúng tôi vẫn tin rằng bóng rổ phong trào Hà Nội là bệ phóng để đưa mình tới những sân chơi đẳng cấp cao hơn”, Trương Hoàng Trung nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệ phóng của bóng rổ Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.