Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cuộc biểu dương lực lượng mạnh mẽ

Mai Hoa| 29/09/2018 07:23

(HNM) - Hiếm có cuộc chạy nào trên cả nước đạt được con số 397.021 người thuộc đủ mọi lực lượng: Học sinh, sinh viên, công nhân, viên chức, lao động, lực lượng vũ trang... cùng tham gia chạy đạt tiêu chuẩn phổ thông do Ban Tổ chức đề ra như Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng lần thứ 45 - Vì hòa bình năm 2018.

Các vận động viên huyện Sóc Sơn trên đường chạy. Ảnh: Minh Thu


Ngày hội thể thao ý nghĩa

Phát động vào ngày 25-3-2018 tại quảng trường Sân vận động quốc gia Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) - kết hợp với Lễ phát động Ngày chạy Olympic - Vì sức khỏe toàn dân, kết thúc giai đoạn thi đấu tại cơ sở, số lượng người chạy đạt tiêu chuẩn phổ thông của Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng lần thứ 45 - Vì hòa bình năm 2018 không chỉ hoàn thành, mà còn vượt xa chỉ tiêu thành phố giao.

Cụ thể, thành phố giao chỉ tiêu cho 30 quận, huyện, thị xã huy động được ít nhất 292.900 người tham gia chạy kiểm tra tiêu chuẩn phổ thông. Kết quả, các địa phương đã thu hút được 397.021 người, vượt chỉ tiêu được giao là 104.121 người. Đây là con số ấn tượng, lớn nhất từ trước đến nay trong suốt 45 kỳ giải, cho thấy sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của phong trào chạy Giải Báo Hànộimới. Con số 1.570 đơn vị tự túc kinh phí tổ chức giải tại đơn vị mình cũng là một minh chứng rõ nét cho sức sống bền bỉ, sự phát triển ngày càng đi vào chiều sâu của giải đấu phong trào giàu truyền thống này.

Đánh giá về giai đoạn thi đấu cơ sở, đồng chí Trần Thị Vân Anh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội nhấn mạnh: "Hiếm có giải đấu nào có quy mô và chất lượng như Giải chạy Báo Hànộimới, khi mà các giải đấu ở cơ sở, đặc biệt là cấp quận, huyện, thị xã đều có sự tham dự và tham gia chạy hưởng ứng động viên phong trào của các đồng chí lãnh đạo. Nhiều cuộc thi ở cơ sở có sự tham gia của hàng nghìn người đủ các tầng lớp, lứa tuổi, tạo không khí thi đua sôi nổi. Mỗi cuộc chạy thực sự là ngày hội thể thao ý nghĩa tại địa phương".

Thực tế cho thấy, nơi nào được lãnh đạo địa phương quan tâm, nơi ấy có phong trào thể thao phát triển. Có thể cảm nhận rõ điều này khi chứng kiến các cuộc thi chung kết giải chạy cấp quận, huyện, thị xã. Ví như quận Nam Từ Liêm, không chỉ đăng cai thành công lễ phát động Giải chạy toàn thành phố, đây là đơn vị tổ chức Cuộc thi chung kết giải chạy cấp quận ấn tượng. Buổi thi chung kết được tổ chức trong khuôn viên rộng lớn của quảng trường Sân vận động quốc gia Mỹ Đình với hơn 1.500 vận động viên tham dự.

Tại huyện Đông Anh, phong trào chạy Giải Báo Hànộimới cũng diễn ra sôi nổi, hào hứng ngay từ cơ sở như tại thị trấn Đông Anh, các xã Vĩnh Ngọc, Vân Nội, Cổ Loa, Dục Tú, Liên Hà... Còn tại huyện Thanh Trì, không chỉ tổ chức thành công Cuộc thi chung kết cấp huyện, phong trào chạy Giải Báo Hànộimới ở các xã Thanh Liệt, Đông Mỹ, các trường trung học cơ sở Hữu Hòa, Đông Mỹ, Đại Áng... được giới chuyên môn đánh giá rất cao.

Phát triển về quy mô và chất lượng

Với lịch sử 45 năm phát triển cùng Thủ đô và đất nước, Giải chạy Báo Hànộimới từng bước trưởng thành, ngày càng lớn mạnh về quy mô và chất lượng. Đặc biệt, kể từ khi điều chỉnh địa giới hành chính TP Hà Nội cách nay 10 năm, giải càng được nâng tầm, đơn cử như sự tăng tiến liên tục về số lượng người chạy đạt tiêu chuẩn phổ thông.

Từ chỗ gần 200.000 người chạy đạt tiêu chuẩn năm 2012, tăng lên hơn 300.000 người năm 2015 và đến nay, con số này đã vươn đến 397.021 người. Đồng chí Nguyễn Hoàng Long, Tổng Biên tập Báo Hànộimới, đồng Trưởng ban Tổ chức giải tin tưởng ở kỳ giải tới, số người chạy đạt tiêu chuẩn phổ thông sẽ vượt ngưỡng 400.000 người.

Niềm tin ấy là có cơ sở, bởi mô hình chạy Giải Báo Hànộimới được tổ chức bài bản, với sự chủ trì của UBND thành phố; Báo Hànộimới và Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội là 2 cơ quan thường trực tổ chức giải; các thành viên Ban chỉ đạo là đại diện lãnh đạo Công an TP Hà Nội, Sở Y tế, Sở Tài chính, Sở Giáo dục và Đào tạo, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị thành phố... cùng vào cuộc. Tính ưu việt của mô hình này đã giúp giải đấu được duy trì bền bỉ, có chất lượng, động viên ngày càng đông đảo quần chúng nhân dân tham gia rèn luyện thân thể, nâng cao sức khỏe cộng đồng.

Trò chuyện với phóng viên Báo Hànộimới bên lề Cuộc thi chung kết Giải chạy của huyện Sóc Sơn, ông Nguyễn Văn Khương (xã Tiên Dược) nhớ lại những ngày tháng cách nay 30 năm: "Tôi từng tham gia chạy Giải Báo Hànộimới 3 kỳ liên tiếp, từ kỳ giải 13 đến 15, nay đến lượt con gái tôi, hiện đang học lớp 8A Trường Trung học cơ sở Tiên Dược, tham gia kỳ giải 45. Khó có thể nói hết sự xúc động, bản thân tôi vẫn cảm nhận rõ không khí tưng bừng, niềm vui khi được thi đấu, tranh tài với các bạn cùng trang lứa. Cảm ơn Ban Tổ chức đã duy trì một giải đấu ý nghĩa, không chỉ tạo sân chơi, mà còn động viên mọi người rèn luyện thể thao, tăng cường sức khỏe. Tôi mong thương hiệu giải ngày một lan tỏa, với cách tổ chức ngày càng chuyên nghiệp và tạo khí thế sôi nổi hơn".

Những gì được ghi nhận ở giai đoạn thi đấu ở cơ sở của kỳ giải này một lần nữa khẳng định: Giải chạy Báo Hànộimới vẫn luôn bền bỉ góp phần động viên ngày càng đông đảo nhân dân Thủ đô rèn luyện thể thao, xây dựng lối sống lành mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc biểu dương lực lượng mạnh mẽ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.