Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cạnh tranh quyết liệt và hấp dẫn

Mai Hoa| 17/11/2018 08:33

(HNM) - Là sự kiện thể thao tầm cỡ quốc gia được tổ chức theo chu kỳ 4 năm/lần, các cuộc thi đấu tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII chắc chắn sẽ diễn ra rất quyết liệt và hấp dẫn.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tặng hoa, động viên các đội tuyển, vận động viên của Đoàn thể thao Hà Nội tham dự Đại hội Thể thao toàn quốc tại lễ xuất quân. Ảnh: Viết Thành


- Thưa ông, lễ khai mạc Đại hội sẽ diễn ra vào ngày 25-11. Ông có thể cho biết đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho Đại hội được thực hiện như thế nào?


- Chúng ta có riêng một tiểu ban đảm trách công tác tổ chức lễ khai mạc, bế mạc Đại hội, nên có thể yên tâm là mọi việc được chuẩn bị kỹ càng. Về công tác chuẩn bị cho Đại hội, có thể nói hầu hết mọi việc đã hoàn tất. Nhiều đoàn thể thao ở các tỉnh, thành phố phía Nam đã tập kết tại Thủ đô hoặc tìm địa điểm tập huấn gần Hà Nội để vận động viên sớm làm quen với điều kiện thời tiết ở miền Bắc, bảo đảm sức khỏe, sẵn sàng thi đấu.

- Liệu có còn vấn đề gì khiến ông băn khoăn?

- Đây đó vẫn còn đôi chút khó khăn về vận chuyển trang thiết bị, hoàn thiện điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ thi đấu. Tuy nhiên, đội ngũ làm quản lý và chuyên môn của Hà Nội - đơn vị đăng cai Đại hội - vốn rất "thiện chiến", nên tôi tin tất cả sẽ kịp hoàn thiện ít nhất là 2 ngày trước thời điểm vận hành phục vụ thi đấu. Với sự vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo địa phương, trực tiếp là các đồng chí phó chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã, nhiều nhà thi đấu do 12 quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội quản lý đã chuẩn bị phương án tốt nhất để tổ chức thành công các môn thi đấu.

- Ông nhìn nhận thế nào về vai trò của Hà Nội tại Đại hội này?


- Hà Nội đã chuẩn bị tâm thế đăng cai thành công Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII - năm 2018 từ rất sớm, có kế hoạch triển khai từ cách nay 2 năm. Hàng loạt nhà thi đấu, công trình thể thao được đầu tư nâng cấp, cải tạo, đủ khả năng đáp ứng yêu cầu của không chỉ Đại hội, mà xa hơn là phục vụ tốt việc đăng cai SEA Games 31 - năm 2021. Chắc chắn chúng ta sẽ có một kỳ Đại hội thành công.

- Sự cạnh tranh tại Đại hội rất quyết liệt, không loại trừ khả năng dùng “tiểu xảo” để có huy chương. Ông nghĩ gì về điều này?

- Đúng là trước đây đâu đó vẫn có ý kiến "xì xào" về thành tích của đơn vị này, đơn vị kia. Ngành Thể dục thể thao luôn cố gắng bảo đảm điều kiện tốt nhất về chuyên môn, kỹ thuật để hạn chế sai sót. Kỳ này, với tư cách Trưởng Tiểu ban Chuyên môn - Kỹ thuật, tôi đã chỉ đạo các bộ môn tăng cường giám sát, bảo đảm sự chính xác, công bằng trong việc tính kết quả thi đấu. Bên cạnh đó, chúng tôi đã tuyển chọn, tổ chức tập huấn cho đội ngũ trọng tài điều hành một cách kỹ lưỡng. Dù vậy, khó có thể lường hết những tình huống có thể xảy ra. Vì vậy, tôi mong bất cứ ai khi phát hiện tiêu cực thì hãy phản ánh kịp thời với nhà quản lý và giới chuyên môn. Tinh thần của nhà tổ chức là quyết tâm tổ chức một kỳ Đại hội "sạch” nhất từ trước đến nay.

- Tại kỳ Đại hội lần thứ VII - năm 2014 chúng ta áp dụng quy chế cộng điểm cho các huy chương Olympic, ASIAD, SEA Games vào bảng điểm xếp hạng của các đoàn dự Đại hội Thể thao toàn quốc, coi đây là giải pháp khuyến khích các tỉnh, thành phố, ngành đầu tư cho thể thao đỉnh cao. Lần này, vì sao việc đó không được duy trì, thưa ông?

- Nhằm khuyến khích các địa phương đầu tư cho các vận động viên đỉnh cao thực hiện nhiệm vụ của đội tuyển quốc gia tại các giải đấu quốc tế, Điều lệ Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VII - năm 2014 cho phép quy đổi huy chương ASIAD 17 - năm 2014 và Huy chương vàng SEA Games 27 - năm 2013 thành huy chương Đại hội theo mức tương ứng 1 Huy chương vàng ASIAD bằng 3 Huy chương vàng Đại hội, 1 Huy chương bạc ASIAD bằng 2 Huy chương vàng Đại hội... Tuy nhiên, kỳ này Ban Tổ chức không áp dụng việc cộng điểm như vậy nữa, vì thực tế cho thấy bên cạnh tác động tích cực đã xuất hiện những hạn chế nhất định. Hầu hết vận động viên tham gia đại hội thể thao quốc tế lớn đều nằm ở các địa phương mạnh như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng..., nếu cộng huy chương thì Đại hội chưa diễn ra mà các đơn vị này đã tạo khoảng cách quá xa, làm các địa phương khác nản lòng. Ở góc độ chuyên môn, thực tế cho thấy với những môn Olympic tập thể như bóng chuyền, bóng đá, bóng rổ, việc đầu tư thường là rất lớn, dài hơi, nhưng khi thi đấu thì chỉ có 1 bộ huy chương. Ở kỳ tới, chúng ta sẽ nghiên cứu giải pháp nhân hệ số, hoặc cộng huy chương cho những đoàn giành Huy chương vàng môn thể thao tập thể tại Đại hội để khuyến khích địa phương đầu tư cho các môn thể thao này.

- Ông nhìn nhận thế nào về cơ hội bảo vệ vị trí Nhất toàn đoàn của đoàn chủ nhà Hà Nội tại Đại hội này?

- Nhiều địa phương đã và đang có sự đầu tư rất lớn cho các vận động viên trọng điểm, đặc biệt là ở môn bơi lội và điền kinh vốn có rất nhiều nội dung thi đấu. Tôi nghĩ Hà Nội sẽ phải cạnh tranh rất quyết liệt với đoàn TP Hồ Chí Minh trong cuộc đua giành vị trí dẫn đầu. Có rất nhiều điều tác động tới vận động viên trong quá trình thi đấu, bao gồm cả yếu tố may mắn, nhưng dù sao thì với thực lực hiện tại, tôi nghĩ Hà Nội nhiều khả năng bảo vệ thành công vị trí Nhất toàn đoàn.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cạnh tranh quyết liệt và hấp dẫn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.