Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khai bút đầu xuân

Thanh Phong thực hiện| 14/02/2016 07:39

(HNM) - Người xưa coi việc khai bút đầu xuân là khởi đầu sự học, ước vọng về một năm mới suôn sẻ, hạnh phúc và thành công. Các em học sinh (HS) hiểu thế nào về phong tục cổ truyền này. Hãy cùng kể cho

Em Dương Thị Minh Huyền (Lớp 6B, Trường THCS Ái Mộ):
- Em nghe cô giáo kể ngày xưa, sau khi cúng Giao thừa xong, các thầy đồ và học trò thường mài mực viết chữ và coi đây là thủ tục khai bút đầu xuân với mong muốn năm mới sự nghiệp, chuyện học hành sẽ được tốt đẹp, gặp nhiều may mắn. Còn bố mẹ cũng nhắc nhở em đầu xuân năm mới nên lấy sách vở ra làm bài tập chứ không nên vì mải vui Tết mà quên việc học. Từ hôm bắt đầu được nghỉ Tết, mỗi ngày em vẫn dành một tiếng đồng hồ để hoàn thành các bài tập cô giáo giao. Ngày Tết dù cả ngày đi chơi nhưng cứ đến tối là em lại làm bài tập. Như thế ngày nào em cũng khai bút đầu xuân rồi "Mỗi tuần một câu hỏi" nhỉ?

Em Vũ Nguyên Hương (Lớp 7A, Trường THCS Đại Kim):

- Năm nào, mẹ cũng dặn em rất kỹ về việc khai bút đầu xuân. Có năm em khai bút ngay sau Giao thừa nhưng cũng có năm mùng 1, mùng 2 Tết em mới khai bút. Năm nay, em khai bút vào mùng 2 Tết. Mấy hôm được nghỉ Tết mải đi chơi nên bài tập trước khi nghỉ Tết cô giáo giao em cũng chưa hoàn thành xong nên khi khai bút đầu xuân em đã lấy vở ra làm bài và tự hứa sẽ hoàn thành hết những bài tập cô giao để ngày đầu tiên trở lại trường sau kỳ nghỉ Tết không phải lo lắng vì chưa hoàn thành bài tập cô giao.

Cô Nguyễn Thị Thanh (phụ huynh HS, khu chung cư HH3C Linh Đàm):
- Từ lâu, khai bút đầu xuân đã được duy trì như một nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt. Trước đây chỉ có những ông đồ, thầy giáo, học sĩ mới thực hiện nghi thức này sau lễ cúng Giao thừa. Họ sẽ đốt lư trầm bên bàn viết và cầm bút mài mực viết những câu đối hay lên giấy đỏ. Còn ngày nay, nhiều gia đình cũng dạy cho các cháu HS nghi thức này với mong muốn việc thi cử đỗ đạt, học hành tấn tới.

Tuy phong tục này vẫn được coi trọng và mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc nhưng nhiều HS chưa thật hiểu rõ về việc khai bút đầu xuân và cũng có không ít các bậc phụ huynh lại biến chuyện khai bút thành việc mê tín. Chuyện xem giờ tốt, ngày đẹp để nhắc nhở các con khai bút vô tình sẽ khiến con lầm tưởng, chỉ cần khai bút đúng giờ "thiêng" là cả năm sẽ luôn được điểm cao, thi đâu đỗ đấy mà không cần phải cố gắng, học hành chăm chỉ. Thực ra, bố mẹ chỉ nên nhắc con khai bút đầu xuân để răn dạy con về đức tính hiếu học, không quên việc học hành ngay trong dịp nghỉ Tết.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khai bút đầu xuân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.