Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Quả ngọt” từ việc đổi mới mô hình quản trị

Thanh Hà| 14/07/2016 16:03

Kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm 2016 của Tập đoàn VNPT là điều được nhiều người quan tâm, bởi đây cũng là thời điểm 1 năm hoạt động theo mô hình mới.


Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung (phải) và TGĐ VNPT Phạm Đức Long ký thỏa thuận hợp tác chiến lược về viễn thông - công nghệ thông tin tại Hội nghị Hà Nội-Hợp tác và đầu tư 2016 ngày 4-6 vừa qua.


Lợi nhuận tăng mạnh

Theo số liệu từ Tập đoàn VNPT, 6 tháng đầu năm, tổng doanh thu toàn Tập đoàn ước đạt 63.150 tỷ. Tổng lợi nhuận toàn Tập đoàn đạt 2.160 tỷ đồng, đạt 50,6% kế hoạch, bằng 121,1% so với cùng kỳ năm 2015. Tổng nộp ngân sách nhà nước ước đạt 1.558 tỷ, đạt 46,7 %% kế hoạch, bằng 101% so với cùng kỳ năm 2015. Dịch vụ di động VinaPhone tiếp tục duy trì mức tăng trưởng tốt, phát triển mới được gần 6,5 triệu thuê bao (tăng 47,5% so với cùng kỳ năm 2015), doanh thu dịch vụ tăng gần 7% so với cùng kỳ năm 2015.

Nếu như những năm trước đây, kết quả chỉ tiêu doanh thu lợi nhuận của VNPT trong 6 tháng đầu năm thường đạt thấp, còn 6 tháng cuối năm sẽ đạt cao hơn thì năm 2016, hầu hết các chỉ tiêu về lợi nhuận, doanh thu đều đã tăng trưởng ngay từ nửa đầu năm. Đặc biệt chỉ tiêu về lợi nhuận tăng trưởng mạnh, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước. Hai Tổng công ty TNHH MTV trực thuộc VNPT là VNPT -Vinaphone và VNPT- Media cũng đạt những kết quả hết sức khả quan trong 6 tháng đầu năm. Tổng Công ty VNPT-Vinaphone – đơn vị phụ trách toàn bộ mảng bán hàng và chăm sóc khách hàng của VNPT cũng đạt kết quả sản xuất kinh doanh tốt trong 6 tháng đầu năm. Tổng doanh thu 6 tháng đầu năm của VNPT-VinaPhone ước đạt 25.409 tỷ đồng, lợi nhuận ước đạt 569 tỷ đồng, tương đương 51,76% kế hoạch năm 2016. Như vậy, nếu duy trì mức lợi nhuận này thì kết thúc năm 2016 lợi nhuận của VNPT -VinaPhone ước đạt 1.138 tỷ đồng và tỷ lệ lợi nhuận trên vốn điều lệ của VNPT-VinaPhone sẽ đạt 22%. Mặc dù là năm đầu tiên thành lập với nhiều lĩnh vực mới hoàn toàn song Tổng Công ty VNPT- Media cũng hết sức khả quan với tổng doanh thu 532 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế là 53 tỷ đồng, đạt 50,6% kế hoạch giao.

Đổi mới toàn diện phương thức quản trị

Có được những kết quả trên là nhờ hai yếu tố chính. Thứ nhất, VNPT đã áp dụng hệ thống quản trị mới (BSC/KPI) hiện đại. “Điểm khó khăn nhất trong tái cấu trúc VNPT không phải là thoái vốn, thành lập các tổng công ty, sắp xếp lao động…mà chính là thay đổi nhận thức 3,6 vạn lao động, thay đổi chiến lược quản trị”, ông Phạm Đức Long, Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT chia sẻ.

Nếu như trước tái cấu trúc, VNPT áp dụng phương thức quản trị mang nhiều màu sắc của cơ quan hành chính với việc đánh giá trả lương và quản trị nguồn lực dựa trên bản mô tả công việc, hệ thống lương theo bậc nhà nước thì ngay ở thời điểm bắt đầu hoạt động theo mô hình mới (1-7-2015), VNPT đã lựa chọn và triển khai đồng bộ công cụ quản trị theo phương pháp BSC. Một cách nôm na, hệ thống quản trị BSC giúp lượng hóa toàn bộ chỉ tiêu tới từng nhân viên và thu nhập của người lao động dựa trên kết quả thực hiện các chỉ tiêu này. Song hành với BSC là hệ thống lương 3Ps được tính theo vị trí công việc, năng lực nhân viên và hiệu quả công việc - giúp VNPT giải quyết căn bản việc “cào bằng” thu nhập. Chính nhờ vậy, trong năm 2016, cùng một chức danh công việc, tại cùng một đơn vị, mức thu nhập của người làm tốt đã cao gấp 2-3 lần những người làm chưa tốt. Điều này giúp tạo động lực cho người lao động VNPT nâng cao năng suất và tạo môi trường bình đẳng, minh bạch trong thu nhập.

Yếu tố thứ hai giúp VNPT đạt lợi nhuận tốt ngay trong giai đoạn “vừa chạy vừa xếp hàng”, vừa tái cấu trúc vừa phát triển kinh doanh là Tập đoàn đã hoàn thiện các cơ chế mềm giúp các bộ phận phối hợp nhịp nhàng. Trong 6 tháng đầu năm 2016, VNPT đã ban hành các cơ chế vận hành theo mô hình được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Hội đồng thành viên và Ban Tổng giám đốc VNPT đã triển khai hoàn thiện các cơ chế kinh tế giữa các đơn vị thành viên trực thuộc công ty mẹ; các quy định, quy chế quản lý nội bộ đồng thời hoàn thiện hệ thống quy trình nghiệp vụ.

Nếu như mô hình tổ chức như là bộ khung của doanh nghiệp thì các cơ chế quản lý, phối hợp như phần cơ, giúp các bộ phận phối hợp nhịp nhàng. Nhờ việc hoàn thiện các cơ chế trên mà sự phối hợp giữa các đơn vị thành viên VNPT đã nhuần nhuyễn, giúp rút ngắn thời gian cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Điều này, giúp tăng chất lượng dịch vụ, tăng mức độ hài lòng của khách hàng - yếu tố giúp VNPT tăng trưởng thuê bao, doanh thu và lợi nhuận trong 6 tháng đầu năm 2016.

Những kết quả đầu tiên sau một năm chính thức hoạt động theo mô hình mới của VNPT cho thấy Tập đoàn đang triển khai đúng hướng. Những “quả ngọt” đầu tiên là phần thưởng xứng đáng cho sự nỗ lực của toàn thể đội ngũ cán bộ công nhân viên VNPT. Đây sẽ là nguồn động lực lớn cho mỗi người VNPT trong thời gian tiếp theo, dẫu biết rằng vẫn còn đó chồng chất những khó khăn để VNPT có thể đạt được những mục tiêu do chính ban Lãnh đạo VNPT vừa đặt ra: Số 1 về chất lượng dịch vụ, số 2 về thị phần di động tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Quả ngọt” từ việc đổi mới mô hình quản trị

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.