Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kinh tế hồi phục tích cực, nền tảng để M&A đột phá

Đặng Loan| 10/08/2017 16:34

(HNMO) - Chiều 10-8, Diễn đàn Mua bán - Sáp nhập doanh nghiệp Việt Nam 2017 (Diễn đàn M&A Việt Nam 2017) đã diễn ra tại TP Hồ Chí Minh.



Phát biểu tại Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, trong quá trình đẩy mạnh thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển, Chính phủ rất quan tâm tới việc thu hút các dòng đầu tư thông qua hình thức M&A, đặc biệt là kêu gọi các nhà đầu tư tham gia vào tiến trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, thoái vốn nhà nước ra khỏi các ngành, lĩnh vực nhà nước không cần nắm giữ cổ phần, vốn góp chi phối, kể cả những doanh nghiệp đang kinh doanh có hiệu quả; thúc đẩy liên kết theo chuỗi giá trị giữa doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân, giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, hiện có nhiều bộ luật quan trọng mang tính đột phá đã được ban hành hoặc đang trong quá trình xây dựng, thông qua. Trong đó, Luật Hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa được Quốc hội thông qua tháng 6-2017 và có hiệu lực từ ngày 1-1-2018; dự thảo Luật Quy hoạch, Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt dự kiến sẽ được trình Quốc hội xem xét, thông qua vào kỳ họp tháng 10-2017 là những bộ luật điển hình của tư duy đột phá ở Việt Nam hiện nay. Những yếu tố nói trên sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cho các nhà đầu tư cả trong và ngoài nước, sẽ là một sân chơi mà ở đó nhiều hình thức đầu tư được thực hiện, trong đó hoạt động M&A.

Tại Diễn đàn, ngoài các phiên thảo luận về thảo luận về: các xu hướng M&A, chiến lược M&A cho doanh nghiệp và kinh nghiệm từ các thương vụ lớn, các đại biểu cũng chia sẻ kinh nghiệm qua những thương vụ tiêu biểu trong năm 2016 - 2017; kinh nghiệm về tìm kiếm và lựa chọn đối tác; các vấn đề hậu M&A như sắp xếp nhân sự, quản trị doanh nghiệp…

Theo thống kê chưa đầy đủ, năm 2016 tổng giá trị M&A trong khu vực Đông Nam Á là khoảng 115 tỷ USD, trong đó Việt Nam có khoảng 5,8 tỷ USD. Ngành bán lẻ, sản xuất hàng tiêu dùng và bất động sản được chuyển nhượng nhiều nhất trên thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, hoạt động M&A từ nửa cuối năm 2016 đến nay có dấu hiệu chậm lại và ít các thương vụ quy mô lớn. Trong quý I-2017, tổng giá trị các thương vụ M&A tại Việt Nam đạt 1,1 tỷ USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kinh tế hồi phục tích cực, nền tảng để M&A đột phá

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.