Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Bức tranh sáng” của doanh nghiệp dân doanh

Hồng Sơn| 25/08/2017 07:07

(HNM) - Tình hình kinh tế cả nước đang diễn biến theo hướng tích cực, với những kết quả khả quan hơn qua từng tháng, từng quý.

Sản xuất hàng may mặc xuất khẩu tại Công ty CP May Sơn Hà (thị xã Sơn Tây, Hà Nội). Ảnh: Nhật Nam


Hơn 90.500 doanh nghiệp gia nhập thị trường

Theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 7 cả nước có 11.677 doanh nghiệp đăng ký thành lập, tăng 8,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 7 tháng đầu năm, số doanh nghiệp thành lập mới đạt con số 72.953, tăng 13,8% so với cùng kỳ, bên cạnh 17.549 doanh nghiệp tạm ngừng nay trở lại hoạt động. Như vậy, đã có hơn 90.500 doanh nghiệp gia nhập thị trường trong 7 tháng qua. Đặc biệt, các doanh nghiệp đã đăng ký đầu tư tổng cộng hơn 1.670 nghìn tỷ đồng, gồm cả vốn mới đăng ký và vốn điều chỉnh tăng thêm. Kết quả này hơn hẳn so với cùng kỳ, cho thấy việc huy động vốn xã hội cho sản xuất, kinh doanh đang trên đà tăng trưởng. Nhìn chung, doanh nghiệp đăng ký thành lập đều tăng tại các vùng kinh tế.

Riêng trong quý II vừa qua, có 43% số doanh nghiệp cho rằng tình hình sản xuất kinh doanh tốt hơn quý trước và cũng có hơn 52% số doanh nghiệp nhận định tình hình quý III sẽ có xu hướng tốt hơn quý II. Đây là diễn biến rất đáng ghi nhận và có ý nghĩa trong bối cảnh Chính phủ, các địa phương đang vào cuộc, tập trung hỗ trợ, phục vụ doanh nghiệp với tinh thần cao nhất.

Có thể nói bức tranh doanh nghiệp đã tươi sáng hơn nhiều, hứa hẹn sự đóng góp kịp thời và lớn hơn vào mục tiêu tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội trong thời gian tới. Thực tế cho thấy, những nỗ lực liên tục, đúng hướng và sự chỉ đạo của Chính phủ đã và đang phát huy tác dụng, trực tiếp kích thích phong trào khởi nghiệp và thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh trên diện rộng. Những kết quả về đăng ký doanh nghiệp cũng như xuất khẩu từ đầu năm đến nay chứng minh chất lượng môi trường đầu tư - kinh doanh Việt Nam đang trên đà cải thiện liên tục; nhận được sự đồng thuận từ phía cộng đồng doanh nghiệp.

Được tạo nhiều điều kiện thuận lợi

Tuy vậy, cũng cần lưu ý đến thực trạng “sức khỏe” của một số doanh nghiệp quy mô nhỏ, chủ yếu dưới 10 tỷ đồng/đơn vị, đang có biểu hiện “mệt mỏi” sau khi gia nhập thị trường. Đã có hơn 6 nghìn doanh nghiệp loại này rút lui khỏi thị trường trong 7 tháng qua, tăng 2% so với cùng kỳ...

Trong cuộc họp tháng 7 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh, yêu cầu tập trung nâng cao chất lượng điều hành, chỉ đạo đối với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương để hỗ trợ đến mức tối đa cho doanh nghiệp. Trong đó, Chính phủ kiên trì mục tiêu tăng trưởng 6,7% và xác định hỗ trợ doanh nghiệp chính là giải pháp phù hợp, căn cơ nhất để đạt mục tiêu nói trên.

Cụ thể, Thủ tướng chỉ đạo, tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho phát triển sản xuất kinh doanh; rà soát, sửa đổi và bổ sung các quy định về phí và lệ phí cho phù hợp. Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thường xuyên giao ban sản xuất, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ, chỉ tiêu đề ra đối với từng ngành, lĩnh vực. Lãnh đạo các bộ tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp; đặc biệt là về thuế, hải quan, vận tải, thủ tục hành chính. Các cấp, cơ quan phải xác định tư tưởng không thể bàn lùi và kiên định tinh thần quyết tâm thực hiện các giải pháp theo hướng kịp thời, đồng bộ.

Bên cạnh đó, Chính phủ, chính quyền các địa phương đang chủ trương đẩy mạnh tuyên truyền ủng hộ doanh nghiệp trong việc tiếp cận, ứng dụng những tiến bộ mới về công nghệ, khuyến khích chuyển giao công nghệ, đồng thời tận dụng tốt cơ hội do cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư mang lại. Chính phủ kiên trì mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2017, tập trung vào việc hỗ trợ doanh nghiệp, cải thiện chất lượng môi trường kinh doanh; từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong khi chính quyền các tỉnh, thành phố cũng vào cuộc, quyết tâm nâng cao vị thế, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh để thật sự là nơi “đất lành” đối với doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Bức tranh sáng” của doanh nghiệp dân doanh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.